Đường quá đông, sản phụ "đẻ rơi" con trên xe ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều tối 27/3, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, nhờ sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông, sản phụ sinh con trên xe ô tô đã được đưa đến bệnh viện an toàn. Hiện sức khỏe của mẹ và bé đều đã ổn định.

Một ca sinh nở tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.
Một ca sinh nở tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.


Bác sỹ khuyến cáo hướng xử lý trong trường hợp sản phụ "đẻ rơi"

Bệnh viện cho biết, sản phụ L.T.K.T (27 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng "sinh rớt" trên xe ô tô. Thời điểm tiếp nhận, sản phụ đã sinh con được 10 phút, em bé còn nằm trên bụng mẹ, dây rốn còn nguyên.

Ngay lập tức, đội ngũ y, bác sỹ đã đưa mẹ và bé vào phòng sinh. ThS.BS Phạm Thị Loan, Khoa Phụ sản cùng ê-kíp trực đã nhanh chóng cắt dây rốn, sổ nhau và may phục hồi tầng sinh môn cho sản phụ. Nhờ được can thiệp nhanh chóng, cả sản phụ và em bé đều an toàn.

Theo lời kể của sản phụ, chị có dấu hiệu chuyển dạ lúc sáng và được người em trai chở bằng xe ô tô 7 chỗ từ Đồng Nai đến bệnh viện. Tuy nhiên, do đoạn đường đông đúc nên khi đến hầm Thủ Thiêm, sản phụ vỡ ối đã sinh con ngay trên xe. "Lúc đó tôi vô cùng hoang mang, em bé ra đời khóc, em tôi thì quýnh quáng, lo lắng nên đã cầu cứu cảnh sát giao thông. May mắn là sau khi biết sự tình, có hai cảnh sát giao thông đã dẫn đường để chúng tôi nhanh chóng đến bệnh viện", sản phụ kể lại.

Chia sẻ thêm về trường hợp của sản phụ sinh con trên ô tô, BS Phạm Thị Loan cho biết may mắn sản phụ đến được bệnh viện sớm, chỉ trong vòng 10 phút sau khi sinh nên sức khoẻ cả mẹ và con đều ổn định, bé được da kề da với mẹ ngay sau khi cắt rốn.

Bác sĩ Phạm Thị Loan khuyến cáo nếu gia đình lỡ gặp trường hợp như trên thì nên bình tĩnh, đón bé ra nhẹ nhàng, đỡ bé để bé không bị tổn thương, sau đó lau khô, ủ ấm cho bé bằng khăn hay vải có ngay tại thời điểm đó.

Tiếp theo dùng một sợi dây nhỏ, mềm để buộc vào giữa dây rốn nhằm ngăn truyền máu từ nhau thai, tuyệt đối không được phép cắt dây rốn vì không có dụng vệ sinh phù hợp. Đặt bé lên bụng mẹ để mẹ ôm bé giữ ấm, cố gắng không để bé bị nhiễm lạnh và nhanh chóng chuyển mẹ và bé đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục theo dõi và xử lý.

 

https://danviet.vn/duong-qua-dong-san-phu-de-roi-con-tren-xe-o-to-20210327205127717.htm

Theo Bạch Dương (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.