Phát hiện 1 bé gái ở Quảng Bình nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi bị gà mổ vào chân, bé gái ở Quảng Bình được các bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" gây nguy hiểm.

Ngày 25-2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết vừa hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để chẩn đoán và điều trị cho 1 bệnh nhi là bé gái 6 tuổi bị nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người".
 

Cháu P với những vết sưng tấy có mầm mống của vi khuẩn Burkholderia pseudomalei trên cơ thể (ảnh do bệnh viện cung cấp).
Cháu P với những vết sưng tấy có mầm mống của vi khuẩn Burkholderia pseudomalei trên cơ thể (ảnh do bệnh viện cung cấp).


Bệnh nhi là cháu Dương Lan P. (6 tuổi, ngụ phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Trước đó, hôm 19-1, cháu P. được người nhà đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới với những biểu hiện sốt cao, viêm tấy bàn chân và đùi trái. Bệnh nhi được các bác sĩ xác định bị mắc bệnh do vi khuẩn Burkholderia pseudomalei (còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người) gây nên.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân - Trưởng khoa Nhi của bệnh viện - cho hay chỉ 1 ngày nhập viện, tình trạng viêm tấy lan ra rất nhiều nơi trong cơ thể bệnh nhân, sau đó tạo thành các ổ áp xe. Xác định đây là một ca bệnh nặng, phức tạp có thể nguy hiểm đến tính mạng nên các bác sĩ dùng kháng sinh, lên phác đồ điều trị và tích cực xét nghiệm để tìm nguyên nhân.


Bệnh viện cũng đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để khẳng định chẩn đoán và phương pháp điều trị tiếp theo nhằm tránh tái phát và các biến chứng cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khẳng định những vết mổ của gà vào cơ thể bệnh nhân đã vô tình giúp vi khuẩn Burkholderia pseudomalei xâm nhập. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra biến chứng khôn lường, như: nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, tổn thương phổi, phải cắt bỏ tứ chi… thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Hiện cháu P. đã qua giai đoạn nguy hiểm nhưng phải tiếp tục theo dõi và điều trị trong thời gian khoảng 3 tháng nữa mới khẳng định được kết quả của đợt chữa trị vừa qua.

Theo gia đình, trước đó cháu P. không may bị gà mổ, gây ra vết thương ở ngón chân sau đó xuất hiện các triệu chứng trên.

Theo HOÀNG PHÚC (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.