Cứu sống thai nhi có 6 vòng dây rốn quấn chặt quanh người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một bé trai nặng khoảng 2 kg vừa chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương (quận 5,TPHCM) với 6 vòng dây rốn quấn quanh người. 
Bác sĩ phẫu thuật cứu sống thai nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ phẫu thuật cứu sống thai nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Lúc 17h30 ngày 22.5, các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương đã phẫu thuật thành công cứu sống một thai nhi chào đời.
Trường hợp của bé trai được xem là "kỳ tích" vì có đến 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng. Bé trai kháu khỉnh nặng khoảng 2kg, là con đầu của sản phụ P.V.A.T (30 tuổi). 
Trước đó, ngày 3.4, sản phụ P.V.A.T nhập viện ở tuổi thai 29 tuần 5 ngày với rất nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng. Sản phụ được theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực và thường xuyên được hội chẩn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
Với 6 vòng dây rốn quấn chặt, việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước. Đây là việc hết sức nguy hiểm ảnh hưởng đến sự an toàn của thai. 
Sau 7 tuần điều trị tại bệnh viện, các bác sĩ đã kéo dài thai kỳ hơn 1,5 tháng an toàn. Tuy không được như kỳ vọng song cơ hội sống đã được cải thiện rất đáng kể với các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt và tình trạng thai có cải thiện. 
Sau khi phẫu thuật cứu sống thai nhi thành công, cả ekip Bệnh viện Hùng Vương thở phào nhẹ nhõm, họ đánh giá việc bé trai chào đời được xem là may mắn. 
Tình trạng thai nhi có dây rốn quấn cổ nhiều vòng rất hiếm gặp. Trường hợp dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí và mỗi vị trí đều có 2 vòng, tất cả các vòng đều chặt được xem là chưa từng thấy.
Không thể giải thích được cơ chế hay lý do của tình trạng này nhưng đây đây là nguyên nhân chính làm giảm lưu lượng máu qua thai dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng.
"Hơn 30 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên được chứng kiến một sự việc kỳ lạ như vậy. Hy vọng em bé đã vượt qua thử thách hôm nay sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn trong tương lai" - bác sĩ Quốc Hùng - người trực tiếp trong ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhi chia sẻ.
ANH NHÀN (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/cuu-song-thai-nhi-co-6-vong-day-ron-quan-chat-quanh-nguoi-807336.ldo

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.