Con khỏe nhờ mẹ ăn cá điều độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Network Open, mẹ ăn cá ở mức vừa phải trong thai kỳ tốt cho sức khỏe của thai nhi. 
Cá hồi là nguồn cung cấp chính a xít béo omega-3, rất quan trọng đối với thai nhi đang phát triển. Ảnh: Shutterstock
Cá hồi là nguồn cung cấp chính a xít béo omega-3, rất quan trọng đối với thai nhi đang phát triển. Ảnh: Shutterstock
Các nhà khoa học thuộc Đại học Nam California (Mỹ) rút ra kết luận trên sau khi khảo sát ở gần 1.000 cặp mẹ con ở 5 quốc gia châu Âu. Các tình nguyện viên được hỏi về lượng cá ăn trong thai kỳ và được kiểm tra phơi nhiễm thủy ngân. Khi con của họ lên 6 - 12 tuổi, sức khỏe trao đổi chất của trẻ được đánh giá.
Sức khỏe trao đổi chất bao gồm các yếu tố như chu vi vòng eo (xem có bị béo phì, thừa cân), huyết áp và mức cholesterol.
Nhóm chuyên gia thấy rằng những trẻ có mẹ ăn cá 1 - 3 lần/tuần trong thai kỳ thường có sức khỏe trao đổi chất tốt hơn những trẻ có mẹ ăn cá ít hơn 1 lần/tuần. Tuy nhiên, lợi ích này giảm đi nếu người mẹ ăn cá nhiều hơn 3 lần/tuần trong thời gian mang thai.
“Cá là một nguồn dinh dưỡng quan trọng, và không nên tránh ăn cá. Nhưng thai phụ nên ăn 1 - 3 khẩu phần cá/tuần theo khuyến cáo và không nên ăn nhiều hơn vì nguy cơ tiềm tàng nhiễm thủy ngân cũng như các chất ô nhiễm hữu cơ khác từ cá”, tiến sĩ Leda Chatzi thuộc đại học trên giải thích.
Đồng tác giả nghiên cứu Nikos Stratakis chỉ ra cá có thể dễ tiếp xúc với các chất ô nhiễm nguy hiểm. “Ăn cá nhiều hơn 3 lần/tuần có thể làm tăng nguy cơ tiếp xúc với chất ô nhiễm so với việc ăn cá ở mức điều độ”, chuyên gia Nikos Stratakis nói.
Cá là nguồn cung cấp chính a xít béo omega-3, rất quan trọng đối với thai nhi đang phát triển. Nhưng một số loài cá - như cá kiếm, cá mập và cá thu - có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao, dễ gây tổn thương thần kinh ở thai nhi, theo các chuyên gia.
Theo Mai Duyên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.