Thuốc chống trầm cảm có thể tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Điều trị trầm cảm khi mang thai có thể rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và con, nhưng kèm theo đó là nguy cơ dễ bị tiểu đường thai kỳ hơn do thuốc chống trầm cảm, theo HealthDay.

 



Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét gần 21.000 phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, so sánh họ với hơn 209.000 phụ nữ không mắc bệnh này. Hơn 4% phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ đang dùng thuốc chống trầm cảm, bao gồm: fluoxetine (Prozac), fluvoxamine (Luvox), paroxetine (Paxil) và sertraline (Zoloft), cùng với venlafaxine (Effexor) và amitriptyline (Endep).

Thai phụ dùng thuốc cần có ý kiến của bác sĩ- Ảnh: Shutterstock
Thai phụ dùng thuốc cần có ý kiến của bác sĩ- Ảnh: Shutterstock



Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số này làm tăng 19% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, so với việc không dùng chúng. Đặc biệt, loại thuốc nguy hiểm nhất là Effexor làm tăng nguy cơ 27% và Endep làm tăng 52%. Nguy cơ càng cao khi dùng thuốc càng lâu và dùng nhiều hơn một loại thuốc.


Nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng thuốc trong một thời gian ngắn làm tăng 15% nguy cơ, trong khi dùng trong một thời gian dài làm tăng nguy cơ lên 29%.


Tuy nhiên, "trầm cảm phải được điều trị trong khi mang thai. Nếu thai phụ đang phải dùng thuốc điều trị trầm cảm thì không được bỏ ngang mà cần có ý kiến đánh giá và chỉ định của bác sĩ”, tác giả nghiên cứu Anick Berard, thuộc Đại học Montreal, cho biết. Cũng theo nhà nghiên cứu, có nhiều phương pháp điều trị trầm cảm và thuốc chống trầm cảm chỉ là một trong các lựa chọn điều trị.

Các nhà khoa học nói rõ nghiên cứu không chứng minh rằng thuốc chống trầm cảm gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ nhưng nó ảnh hưởng đến chuyển hóa đường. Ngoài ra, một tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm là gây tăng cân, một yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể khiến trẻ sơ sinh thừa cân và cơn chuyển dạ của thai phụ kéo dài hơn vì em bé có thể bị mắc kẹt trong ống sinh sản. Ngoài ra, trẻ sơ sinh có thể dễ bị béo phì và tiểu đường sau này. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san BMJ Open.

Khải Linh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.