6 dấu hiệu 'tố cáo' trẻ có thể mắc bệnh tiểu đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Căn bệnh tiểu đường chủ yếu chỉ người lớn mắc phải nhưng nay đang ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ em.
 

 ShutterStock
ShutterStock



Thống kê cho thấy khoảng 23% trường hợp phát bệnh tiểu đường mới là ở trẻ em, theo Health Line.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em không dễ nhận ra. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh phát triển dần dần, nên các triệu chứng rất khó phát hiện.

Tuy nhiên, hãy chú ý đến 6 triệu chứng sau:

1. Mệt mỏi quá mức

Nếu trẻ có vẻ mệt mỏi hoặc buồn ngủ khác thường, những thay đổi về lượng đường trong máu có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của chúng.

2. Tiểu tiện thường xuyên

Nồng độ đường quá cao trong máu có thể dẫn đến lượng đường quá mức đi vào nước tiểu, từ đó khiến đi tiểu thường xuyên, theo Health Line.

3. Khát nước quá mức

Trẻ khát nước quá mức có thể do lượng đường trong máu cao.

4. Đói bụng quá mức

Trẻ mắc bệnh tiểu đường không có đủ insulin để cung cấp nhiên liệu cho các tế bào cơ thể hoạt động. Vì vậy trẻ có thể bị đói thường xuyên hơn. Tình trạng này được gọi là đói quá mức.

5. Vết loét chậm lành

Các vết loét hoặc nhiễm trùng khó hoặc lâu lành có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2.

6. Da sẫm màu

Kháng insulin có thể khiến da bị sẫm màu, phổ biến nhất là ở nách và cổ. Nếu trẻ bị tiểu đường loại 2, có thể dễ nhận thấy những vùng da sẫm màu. Tình trạng này được gọi là bệnh gai đen, là tình trạng da nhiễm sắc tố màu đen, dày lên, như một mảnh vải màu đen, theo Health Line.

Bệnh tiểu đường ở trẻ em phổ biến nhất từ 10 đến 19 tuổi

Thừa cân gắn liền với sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu cho biết trẻ béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 4 lần. Trẻ thừa cân tăng khả năng kháng insulin. Khi cơ thể đấu tranh để điều chỉnh insulin, lượng đường trong máu cao dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Di truyền cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường ở trẻ. Trẻ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu: có anh chị em ruột hoặc người thân mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo Health Line.

Biến chứng tiềm ẩn

Trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ cao hơn đối với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi lớn lên. Các vấn đề về tim mạch, như bệnh tim, là một biến chứng phổ biến đối với trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các biến chứng khác như các vấn đề về mắt và tổn thương thần kinh, có thể xảy ra và tiến triển nhanh hơn ở trẻ em mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với những trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 1, theo Health Line.

Trẻ mắc bệnh tiểu đường cũng khó kiểm soát cân nặng, huyết áp cao và hạ đường huyết, thị lực yếu và chức năng thận kém vĩnh viễn.

Triệu chứng bệnh tiểu đường ở người lớn có thể được phát hiện từ lúc 8 tuổi

Ngoài ra, một nghiên cứu, được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội nghiên cứu về bệnh tiểu đường ở Barcelona (Tây Ban Nha) cho biết những dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường loại 2 ở người lớn có thể được phát hiện từ lúc 8 tuổi, thậm chí đến 50 năm trước khi phát bệnh, theo E Times.

Nghiên cứu cho thấy những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường trong tương lai - có mức cholesterol tốt giảm khi 8 tuổi, trong khi thành phần protein và a xít amin gây viêm tăng mạnh ở giai đoạn 16 và 18 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho biết những đặc điểm trao đổi chất này có thể giúp đề ra phương pháp ngăn chặn những người trẻ tuổi tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

 

Thiên Lan (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.