Bệnh tay chân miệng vào mùa cao điểm, phòng bệnh như thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tháng 9 là thời điểm bệnh tay chân miệng vào mùa cao điểm. Đặc biệt, đã vào năm học mới, môi trường tiếp xúc ở trường học dễ khiến trẻ, nhất là dưới 5 tuổi, mắc bệnh.

 


Ghi nhận tại Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bệnh nhi mắc tay chân miệng đã nằm kín giường, phải ghép giường.

Phụ huynh cần chú ý phòng ngừa và phát hiện sớm các dấu hiệu trẻ bệnh tay chân miệng để khám và điều trị kịp thời - Ảnh: Nguyên Mi
Phụ huynh cần chú ý phòng ngừa và phát hiện sớm các dấu hiệu trẻ bệnh tay chân miệng để khám và điều trị kịp thời - Ảnh: Nguyên Mi



Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh tay chân miệng đang vào mùa cao điểm và số lượng trẻ mắc bệnh nhập viện đang tăng dần.


Nếu như vào tuần trước, bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng nhập viện Khoa Nhiễm - Thần kinh chỉ khoảng 20 trẻ thì đầu tuần này, đã tăng vọt lên 50 trẻ. Trong đó, có trường hợp nặng phải thở máy.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý phòng ngừa và phát hiện sớm các dấu hiệu trẻ bệnh để khám và điều trị kịp thời.


Theo bác sĩ Khanh: Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ nhỏ dưới ba tuổi, độ tuổi càng nhỏ thì bệnh càng nặng. Trên 90% trẻ sẽ khỏi sau 7-10 ngày.

Các dấu hiệu nghi ngờ bệnh là: trẻ tự nhiên bỏ ăn, chảy nước miếng, khóc, nói đau miệng; nổi mụn nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối, lở trong miệng.

Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh, phụ huynh có thể đưa trẻ đi khám ở bác sĩ chuyên khoa nhi gần nhà để theo dõi.

Trường hợp trẻ có dấu hiệu nặng hơn như: sốt hơn hai ngày, sốt hơn 39 độ C, uống thuốc khó hạ, hay nôn ói thì cần phải đưa đi bệnh viện khám.

“Phụ huynh cũng cần chú ý, trẻ mắc bệnh nặng khi giật mình chới với lúc thiu thiu ngủ, nảy người, không giống với giật mình lăn qua lăn lại khi ngủ sâu; không đi vững, tay chân yếu, người run, cần đưa đi bệnh viện gấp. Bệnh quá nặng khi trẻ thở mệt, da nổi bông, mạch sờ không thấy hay quá nhanh”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Để phòng bệnh cho trẻ, cần giữ vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đồ dùng, đồ chơi của trẻ; đặc biệt rửa tay thường cho trẻ và người chăm sóc trẻ cũng phải rửa tay bằng xà phòng trước khi chăm sóc trẻ, trước khi chế biến thức ăn, nhất là mới đi ra ngoài về.

Khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng, phụ huynh cần cho trẻ nghỉ học ít nhất 10 ngày để điều trị cách ly, thông báo cô giáo, nhà trường để diệt trùng dụng cụ học tập, tay nắm cửa, sàn nhà, đồ chơi, phòng cho trẻ khác.

 

Nguyên Mi (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.