Sau 2tháng,sản phụ ung thư vỡ òa hạnh phúc,ôm trọn bé Bình An trong lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau gần 2 tháng chào đời, bằng nghị lực phi thường của hai mẹ con, cùng sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ, người mẹ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối đã chính thức được ôm đứa con bé bỏng trong lòng.

Rớt nước mắt với chuyện mẹ con bé Bình An

Sáng 15.7, tại BV Phụ sản Trung ương, bé Bình An- con trai sản phụ Nguyễn Thị Liên (huyện Lý Nhân, Hà Nam) đã được xuất viện với sức khỏe tốt.

Sau 25 ngày chăm sóc tích cực, bé Bình An đã tự thở. Đặc biệt từ ngày đầu mới sinh bé chỉ nặng 1,5 kg kèm rất nhiều nguy cơ thì đến ngày 14.7, bé đã tăng 900gr, nặng 2,4 kg.

Câu chuyện của mẹ con bé Bình An đã khiến nhiều người rơi nước mắt. Mang thai được 4 tháng, chị Liên phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn vào phổi, xương. Chị Liên quyết định từ chối điều trị để nhường sự sống cho con và được các bác sĩ BV K TƯ theo dõi sát sao.

Trước khi sinh 2 tháng, chị Liên thấy tình trạng khó thở và ho ngày một nặng, không thể nằm, phải ngồi suốt 24/24h. Để vợ đỡ mỏi, anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị Liên, mua tạm chiếc bàn học sinh đặt phía trước.

Lúc nào mệt quá, chị Liên gục xuống ngủ tạm nhưng hàng ngày, chưa khi nào chị ngủ được 2 tiếng vì đau đớn xâm chiếm toàn thân.


 

Gia đình bé Bình An đoàn tụ. Ảnh: Thùy Linh
Gia đình bé Bình An đoàn tụ. Ảnh: Thùy Linh



Đến ngày 22.5, khi thai được 31 tuần và sức khỏe của chị Liên tiến triển xấu, BV K TƯ phối hợp với BV Phụ sản TƯ thực hiện ca mổ đẻ trong tư thế sản phụ ngồi.

Sau sinh, bé được chuyển về BV Phụ sản TƯ chăm sóc đặc biệt, còn chị Liên tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại BV K TƯ. Lần đầu tiên, 2 mẹ con chị Liên được gặp mặt cách đây tròn 1 tháng.

Tiến bộ tuyệt vời của ngành y học Việt Nam

Cùng chia sẻ giây phút thiêng liêng ấy có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Bà đã thay mặt 2 BV trao số tiền 150 triệu đồng từ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm gửi tặng gia đình chị Liên, mong chị vượt qua khó khăn này. Hiện nay sức khoẻ của 2 mẹ con đã có sự tiến triển nhất định.


 

Chị Liên xúc động không nói nên lời, chỉ đăm đắm nhìn con với tất cả yêu thương của người mẹ. Ảnh: Thùy Linh
Chị Liên xúc động không nói nên lời, chỉ đăm đắm nhìn con với tất cả yêu thương của người mẹ. Ảnh: Thùy Linh



Hiện tại, bé Bình An không còn phải sử dụng thêm các thuốc điều trị, ngoại từ bổ sung vitamin và vi chất. Bé đã tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở, tím tái. Bé tự bú được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, khám thị giác, thính giác, thần kinh chưa có biểu hiện bất thường bệnh lý.

PGS, TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương xúc động nói: "Tôi không thể tưởng tượng ra người mẹ ngồi đây lại chính là sản phụ mà tôi đã mổ cho đợt trước. Chị hồi phục hết sức ngoạn mục. Lúc mổ xong cho chị, con tạm an toàn, tôi vẫn không dám cười vì không biết diễn biến bệnh ra sao nhưng hôm nay thì thật sự phải cảm ơn bệnh viện K với trình độ giỏi, đã giúp cho sản phụ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất".


 

Gia đình bé Bình An nhận quà từ Giám đốc BV Phụ sản TƯ. Ảnh: Thùy Linh
Gia đình bé Bình An nhận quà từ Giám đốc BV Phụ sản TƯ. Ảnh: Thùy Linh



Theo PGS Cường, nếu mọi việc tiếp theo diễn biến suôn sẻ thì đây là một ca phải thông báo trên toàn cầu vì ung thư giai đoạn cuối, di căn phổi, mà thai tiến triển và lấy ra ở tuổi thai tương đối sớm 31 tuần, sau đó em bé an toàn. Bà mẹ có diễn biến rất tốt.

"Ngành y đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện và chuyên khoa chăm sóc thai nghén cho bất kỳ phụ nữ nào có thai, mắc một số bệnh huyết học, tim mạch, ngoại khoa và đặc biệt là bệnh ung thư. Đây là tiến bộ tuyệt vời của ngành y học"- PGS Cường nói.

Thùy Linh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.