Ngắm 3 bé gái sinh 3 bụ bẫm tại Cần Thơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 16-7, tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ), cho biết 3 em bé gái sinh 3 vừa chào đời thành công tại bệnh viện.

Trước đó, khi nhập viện, sản phụ N.T.T.N (SN 1993; ngụ huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) có dấu hiệu chuyển dạ nhưng do mang tam thai ở tuần thứ 35, ngôi thai không thuận và có dấu hiệu suy thai nên phải tiến hành mổ lấy thai cấp cứu. Ê-kíp mổ cùng với bác sĩ và điều dưỡng Khoa Sản - Nhi đã phối hợp đón 3 bé chào đời với cân nặng lần lượt là 1,6 kg, 1,7 kg và 1,6 kg.

 
3 bé gái sinh 3 từ sản phụ mang thai lần đầu tiên
3 bé gái sinh 3 từ sản phụ mang thai lần đầu tiên



Do non tháng và rất nhẹ cân, cả 3 bé đều có dấu hiệu suy hô hấp nên được chuyển ngay đến Phòng Hồi sức tích cực sơ sinh. Tại đây, các bé được ủ ấm ngay và hỗ trợ hô hấp bằng thở máy áp lực dương liên tục không xâm lấn (NCPAP), kiểm soát thân nhiệt để tránh hạ nhiệt độ, hạn chế tối đa thủ thuật xâm lấn và nuôi ăn đường tĩnh mạch.

Do sinh non ở tuần 35, các bé có biểu hiện nhiều cơn ngưng thở, phản xạ bú yếu, hô hấp co lõm ngực nhiều, phải điều chỉnh nồng độ ôxy cho mỗi bé ở mức tối thiểu để đảm bảo nồng độ ôxy trong máu và hạn chế tác dụng không mong muốn về bệnh lý võng mạc sau này của các bé. Bên cạnh đó, các bé được nuôi dưỡng và chăm sóc trong môi trường hoàn toàn vô trùng, các thủ thuật đều tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với bé nhằm hạn chế lây nhiễm chéo.


 

 Cả 3 bé gái trong rất bụ bẫm, đáng yêu
Cả 3 bé gái trong rất bụ bẫm, đáng yêu



Trong những ngày đầu, các bé được nuôi ăn qua ống thông dạ dày bằng sữa mẹ hoàn toàn. Sau một tuần điều trị tích cực, 3 bé bắt đầu tự bú và thở đều, thân nhiệt dần ổn định. Đến ngày tuổi thứ 9, các bé được đưa ra phòng ngoài cho mẹ và gia đình chăm sóc, sức khỏe 3 bé dần tiến triển tốt và đã được xuất viện.

Theo Bộ Y tế, tỉ lệ mang tam thai khá hiếm (khoảng 1/4.000), mang tam thai tự nhiên càng khá hiếm (khoảng 1/60.000-1/200 triệu ca). BS.CKI Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó trưởng Khoa Sản – Nhi của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, chia sẻ rằng khi mang tam thai thì công tác dưỡng thai rất khó khăn vì nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân, suy hô hấp rất cao. Vì vậy, việc dưỡng thai cần rất cẩn thận; trong quá trình khám thai sẽ cần phải tiêm thuốc cho mẹ để kích thích trưởng thành phổi cho bé, giúp giảm tỉ lệ suy hô hấp sau sinh. Trong khi sinh thì cần dự phòng băng huyết sau sinh cũng như chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự và trang thiết bị để chào đón các bé chào đời.

TÂM QUÂN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.