BS thắt thòng lọng nội soi gắp que kẹo mút ra khỏi họng em bé

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bé trai nằm mút kẹo rồi vô tình ngủ quên khiến que kẹo lọt vào cổ họng, xuống dạ dày. Các bác sĩ cho biết nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhi có thể thủng dạ dày.
Bệnh nhi được đưa đến BV Nhi đồng Thành phố cấp cứu trong đêm.
Bệnh nhi được đưa đến BV Nhi đồng Thành phố cấp cứu trong đêm.
Ngày 21/6, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố cho biết BV vừa tiếp nhận cấp cứu thành công cho bệnh nhi T.M.K (7 tuổi, ngụ Long An) nuốt trôi kẹo mút vào họng trong lúc ngủ.
Theo lời kể của người nhà bé, vào chiều ngày 19/6, trong lúc nằm mút kẹo bên cạnh mẹ, bé trai bỗng ngủ quên. Không lâu sau đó mẹ bé phát hiện bé đã nuốt que kẹo vào họng. Quá  hoảng loạn, mẹ bé lay con dạy, móc họng,cho uống nước… nhưng vẫn không lây được dị vật ra ngoài. Bệnh nhi ngay lập tức được đưa đến BV địa phương rồi chuyển đến BV Nhi đồng Thành phố ngay trong đêm.
Tại khoa cấp cứu, sau khi khám loại trừ dấu hiệu nguy hiểm, bệnh nhi được chụp phim và siêu âm bụng. Hình ảnh siêu âm cho thấy một dị vật ống thẳng dài hơn 5cm áp sát thành dạ dày. Bé được gắp dị vật là que kẹo dài 7,5 cm bằng thòng lọng qua nội soi và nhanh chóng ổn định sức khỏe trở lại bình thường.
BS Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng khoa tiêu hóa, trưởng ekip nội soi cho biết nếu không đươc xử lý đúng và kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nhiễm trùng và viêm dạ dày với nhiều hệ lụy khó lường. Nguy hiểm hơn, sẽ làm tổn thương, thậm chí là thủng dạ dày.
“Trẻ em do nhiều yếu tố chủ quan, hay khách quan, thường bị hóc dị vật thực quản dạ dày với triệu chứng như đau vọng, vướng ở họng, đau vùng ngực, đau bụng... có thể có các trường hợp đau ở dạ dày, dễ gây nhầm lẫn với bệnh đau dạ dày thông thường. Khi bị hóc dị vật, ngoài biết cách sơ cứu đúng và kịp thời, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách”, các BS cho biết.
Hình ảnh dị vật trong quá trình nội soi.
Hình ảnh dị vật trong quá trình nội soi.
Qua trường hợp ca bệnh, các BS đưa ra cảnh báo đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ cần đặc biệt chú ý khi con chơi với những đồ vật hay thức ăn có nguy cơ hóc, nghẹn cao. Ngoài ra, việc vừa nằm vừa mút thanh kẹo mút cũng khiến trẻ dễ lơ là, nuốt trôi hay hóc sặc gây tắc, nghẹt thở, thậm chí mất mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.
YẾN NHI (VIE)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.