Bác sĩ thực hiện đúng và đầy đủ quy trình chuyên môn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Y tế vừa có báo cáo về trường hợp bệnh nhân Vương Ngọc Tường Vy (sinh ngày 19-11-2016, trú tại xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai) tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Kbang.

Như Báo Gia Lai Điện tử đã thông tin, trước đó, mẹ của cháu Vy là chị Nông Thị Hương đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc con mình tử vong một cách bất thường vào ngày 22-4. Sau khi nhận được phản ánh, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn kiểm tra hồ sơ bệnh án.  

Trung tâm Y tế huyện Kbang-nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Văn Ngọc
Trung tâm Y tế huyện Kbang-nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Văn Ngọc

Qua kiểm tra hồ sơ bệnh án tại Khoa Hồi sức-Cấp cứu (Trung tâm Y tế huyện Kbang), cơ quan chức năng xác định: Cháu Vy được bố mẹ đưa vào bệnh viện lúc 4 giờ 24 phút ngày 22-4 với lý do sốt cao, cầu lỏng và nôn ói. Tại đây đã ghi nhận cháu bị sốt cao 39,5 độ C, mạch 120 lần/phút, huyết áp 90/60 mmHg, nhịp thở 30 lần/phút, cân nặng 14 kg, trẻ tỉnh, da hồng, mắt không trũng, nếp véo da mất nhanh, đau bụng quanh rốn, bụng mềm không chướng, tim phổi chưa phát hiện điều gì bất thường. Từ các triệu chứng trên, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm ruột. Theo đó, bác sĩ đã tiêm và cho cháu uống các loại thuốc để hạ sốt, bù mất nước, kháng sinh, giảm đau đường ruột, men tiêu hóa… Tuy nhiên, vào khoảng 8 giờ ngày 22-4, cháu Vy đã tử vong.

Qua phân tích hồ sơ bệnh án, quy trình điều trị, cấp cứu, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế kết luận bệnh nhân tử vong do hội chứng nhiễm trùng vì có những triệu chứng sốt cao liên tục, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao kèm theo co giật toàn thân, nôn ói, tiêu chảy hướng nhiều đến bệnh viêm não cấp. Cũng theo Sở Y tế, các y-bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Kbang đã thực hiện đúng và đầy đủ quy trình chuyên môn, quy trình khám bệnh, chăm sóc, xử lý cấp cứu. Tuy nhiên, khi khám và điều trị cho bệnh nhân thì nhân viên y tế chưa tư vấn tỉ mỉ về tình hình bệnh tật và những biến chứng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi bệnh nhân tử vong, nhân viên y tế tuy đã có giải thích cho gia đình nhưng chưa cụ thể, chưa rõ ràng dẫn đến gia đình hiểu không đầy đủ.

Do đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Kbang tiếp tục tổ chức học tập quy tắc ứng xử của ngành nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, xây dựng quy trình chuyên môn, bố trí nhân lực, trang-thiết bị y tế hợp lý để đảm bảo công tác cấp cứu, khám-chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất, giảm thiểu tình trạng sai sót chuyên môn xảy ra.

VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.