Sữa mẹ tốt cho não bộ ở trẻ sinh non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Nhi đồng Washington D.C (Mỹ) vừa thông tin: Sữa mẹ kích thích sản sinh các hợp chất đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển trí não ở trẻ sinh non.

 

Theo Hãng tin UPI, các chuyên gia sử dụng một phương pháp hình ảnh không xâm lấn được gọi là quang phổ cộng hưởng từ proton để kiểm tra não bộ của trẻ sinh non.

Đây là những trẻ chỉ nặng 1,5 kg lúc chào đời và được sinh ra sau khi nằm trong bụng mẹ chỉ khoảng 8 tháng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng so với những trẻ được nuôi bằng sữa công thức, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có nồng độ inositol cao hơn đáng kể trong chất trắng của não. Inositol là một phân tử tương tự đường glucose. Hàm lượng cao chất creatine cũng được ghi nhận ở trẻ bú sữa mẹ. Creatine tạo điều kiện cho việc tái chế ATP, dòng năng lượng của các tế bào. Số lượng cao chất chuyển hóa này có nghĩa là có sự thay đổi nhanh hơn và trưởng thành hơn ở các tế bào, từ đó cho thấy não trẻ phát triển tốt.

“Nghiên cứu cho thấy những trẻ sinh non được nuôi bằng sữa mẹ từ sớm đã cải thiện sự phát triển não bộ và có kết quả phát triển thần kinh tốt”, trưởng nhóm nghiên cứu Catherine Limperopoulos khẳng định.

Mai Duyên (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.