Không tiêm vắc xin ngừa bệnh cho con, có thể bị phạt đến 500.000 đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ có 75% trẻ ở TP.HCM tiêm ngừa vắc xin "5 trong 1", "6 trong 1"; 25% lọt sổ là nguy cơ lớn mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

 Không tiêm ngừa vắc xin bắt buộc cho con, phụ huynh có thể bị phạt
Không tiêm ngừa vắc xin bắt buộc cho con, phụ huynh có thể bị phạt



Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM ngày 28-5 cho biết sau 3 tháng thực hiện tiêm vắc xin “5 trong 1” ComBE Five ngừa 5 bệnh (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B) trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tại TP.HCM đã có 23.316 mũi tiêm, gồm: 11.670 mũi 1, 8.073 mũi 2 và 3.573 mũi 3.

 

 Lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 - 18 tháng tuổi
Lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0 - 18 tháng tuổi



Qua ghi nhận có 1.321 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm chủng, chủ yếu là sốt, sưng đau tại chỗ tiêm (chiếm tỉ lệ 5,7%); không có ca tai biến nặng.

Với 23.316 liều tiêm vắc xin Com BE Five được tiêm thì tương đương 5% số trẻ của TP.HCM được tiêm chủng vắc xin chương trình mở rộng.

Trong khi đó, có đến 70% trẻ được tiêm chủng vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” dịch vụ.

Như vậy, hiện TP.HCM có 75% trẻ được tiêm ngừa vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1”, còn lọt sổ 25% trẻ chưa được tiêm phòng các loại bệnh này. Đây là nguy cơ rất lớn dẫn đến sự gia tăng số ca mắc các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB, viêm gan B và bại liệt trong thời gian tới nếu trẻ em không được tiêm đúng lịch.

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo các bậc phụ huynh có con dưới 1 tuổi cần đưa con đi tiêm chủng theo đúng lịch tiêm bắt buộc do Bộ Y tế quy định.

Duy Tính (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.