Thắp sáng hy vọng cho trẻ bị tim bẩm sinh ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong đợt khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em có nguy cơ và bị bệnh tim bẩm sinh mới đây, toàn tỉnh có thêm 30 em nhỏ được chỉ định phẫu thuật và can thiệp tim mạch. Những trường hợp này sẽ được tài trợ chi phí phẫu thuật, qua đó thắp sáng hy vọng về tương lai của các em.
Đây là năm thứ 5 Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho gần 4.000 trẻ trên địa bàn tỉnh Gia Lai với sự tài trợ của chương trình “Nhịp tim Việt Nam”-Quỹ VinaCapital Foundation. Qua đó, có 30 trường hợp được chỉ định phẫu thuật, can thiệp tim mạch, mang lại sức khỏe cho trẻ và niềm vui cho nhiều gia đình. Chị Hrum (làng Châm Prông, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) vui mừng nói: “Con gái mình gần 2 tuổi. Năm 2018, đoàn bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đến khám và phát hiện cháu bị tim bẩm sinh. Sau đó, cháu được chỉ định phẫu thuật, toàn bộ chi phí đều miễn phí. Qua phẫu thuật, sức khỏe của cháu chuyển biển tốt, ăn ngủ ngon, lên cân… Nay mình cho con đến khám lại, bác sĩ cho biết sức khỏe của cháu đã ổn định. Gia đình mình mừng lắm, cảm ơn các bác sĩ đã tận tâm giúp đỡ và hỗ trợ chi phí phẫu thuật”.
 Bác sĩ siêu âm cho một trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh. Ảnh: N.N
Bác sĩ siêu âm cho một trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh. Ảnh: N.N
Bác sĩ Lê Xuân Túy-Trưởng đoàn khám sàng lọc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng: “Qua 5 năm triển khai chương trình tại Gia Lai đã có gần 200 trường hợp trẻ bị tim bẩm sinh được phẫu thuật và can thiệp tim mạch. 2 năm gần đây, chúng tôi triển khai khám tại các trường mầm non vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. So với các tỉnh thành khác, tại Gia Lai, tỷ lệ trẻ bị tim bẩm sinh vẫn còn cao và tỷ lệ bệnh tim bẩm sinh nặng vẫn còn nhiều. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình trên địa bàn tỉnh, chú trọng tầm soát cho trẻ ở các trường mầm non”.

Không chỉ đến tái khám cho con, chị Hrum còn hướng dẫn các gia đình cùng làng có con hay đau ốm đến để khám tư vấn, sàng lọc bệnh tim bẩm sinh trong đợt này. Chị Đop-hàng xóm của chị Hrum-chia sẻ: “Thấy con của Hrum trước hay đau ốm nay đã khỏe mạnh nên mình đi cùng Hrum lên đây để khám cho con mình. Qua thăm khám, cháu không bị bệnh tim bẩm sinh, gia đình mình phần nào yên tâm”.
Đối với gia đình chị Rơ Mah Ly (làng La, xã Ia O, huyện Chư Prông), sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định con trai chị (SN 2014) bị kênh nhĩ thất toàn phần, tăng áp phổi nặng; chỉ định phẫu thuật sửa chữa hoàn toàn và thông tim chẩn đoán. Số tiền trọn gói cho ca phẫu thuật và can thiệp tim mạch này là 113 triệu đồng (quỹ bảo hiểm y tế chi trả 25 triệu đồng). Sau khi được các bác sĩ giải thích, hướng dẫn làm thủ tục để được tài trợ chi phí phẫu thuật, chị Ly đã hoàn toàn yên tâm. Chị bộc bạch: “Gia đình mình chủ yếu làm nông nên chỉ đủ ăn. Rất may toàn bộ chi phí khám-chữa bệnh cho cháu đều được miễn phí. Nếu phải tự chi trả thì không biết lấy đâu ra tiền chữa bệnh cho con. Cảm ơn chương trình đã mang lại hy vọng cho gia đình”.
Qua thăm khám, con chị Rơ Châm Dơi (làng Wet, xã Chư Jôr, huyện Chư Pah) cũng được chỉ định phẫu thuật. Chị Dơi cho biết: “Con mình 18 tháng tuổi, cháu thường khó thở, ít tăng cân, mỗi tháng sốt 2-3 lần. Qua khám mới biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh và phải phẫu thuật. Gia đình mình là hộ cận nghèo. Ban đầu, khi chưa được giải thích, tư vấn, mình lo lắm vì không có tiền. Nhưng khi các bác sĩ tư vấn được tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật gần cả trăm triệu đồng, mình rất mừng. Nhờ có chương trình này mà giờ con mình được chữa bệnh. Vợ chồng mình biết ơn nhiều lắm”.
Bác sĩ Ngô Đức Tám (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) cho biết: Đối với những trẻ chậm tăng cân, tím tái, khó thở…, phụ huynh nên đưa đi khám để nhận biết bệnh và có hướng điều trị thích hợp. Tại Gia Lai, qua thăm khám, nhiều trường hợp tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật. Ngoài khám sàng lọc miễn phí, nếu trẻ có chỉ định phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể phương pháp điều trị can thiệp tim mạch hay phẫu thuật. Chi phí phẫu thuật trong chương trình được các đơn vị tài trợ giúp các gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện khám-chữa bệnh cho trẻ.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.