Thủ tướng giao Bộ CA điều tra làm rõ nguyên nhân vụHS nhiễm sán lợn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân vụ học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 
Đã có hàng ngàn mẫu máu được xét nghiệm sán lợn
Đã có hàng ngàn mẫu máu được xét nghiệm sán lợn



Tại buổi làm việc với các bộ, ngành, địa phương về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại trụ sở Chính phủ hôm nay 18-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo một số biện pháp xử lý tình trạng nhiều trẻ em bị nhiễm sán lợn tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Thủ tướng cho biết đã có hàng trăm hộ gia đình ở Thuận Thành, Bắc Ninh có mặt từ 3 giờ sáng tại một số bệnh viện ở Hà Nội để làm xét nghiệm sán lợn cho em. Trước thực tế này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế điều động ngay bác sĩ, lực lượng chuyên môn, thiết bị về huyện Thuận Thành, Bắc Ninh để xét nghiệm cho các em học sinh. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh xác minh làm rõ nguyên nhân và sớm công khai kết quả.

Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế chỉ đạo trên phạm vi cả nước về việc cung cấp thực phẩm, thức ăn cho các trường học đảm bảo an toàn cho học sinh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của xã hội của các cơ quan báo chí, đưa tin đúng sự thật, không gây hoang mang xã hội. Thủ tướng nêu rõ nếu thông tin báo chí đăng về sự việc nghiêm trọng xảy ra thì lãnh đạo tỉnh, thành phố phải xem xét, tổng hợp, xử lý giải quyết.

 

Quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
Quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương



Tính đến tối ngày hôm qua, 17-3, có khoảng 1.700 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh đã được gia đình đưa đi xét nghiệm sán lợn và số ca dương tính là 209 trường hợp. Dự kiến trong ngày hôm nay 18-3 sẽ có kết quả xét nghiệm của 300 trường hợp nữa.

Sáng 18-3, tại điểm Trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), các nhân viên y tế đã tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn cho các cháu học sinh mầm non trong xã. Khoảng 100 trẻ đến lấy mẫu do phần lớn các cháu đã được gia đình đưa đi xét nghiệm tại Hà Nội.

Cũng trong sáng nay 18-3, tại xã Mão Điền đã có khoảng gần 900 trẻ đến lấy mẫu xét nghiệm. Việc lấy mẫu máu xét nghiệm được thực hiện bởi bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Mẫu máu này sau đó sẽ được vận chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để phân tích kết quả.

Trong sáng 18-3, vẫn có hàng trăm gia đình đưa con về Hà Nội xét nghiệm. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận thêm khoảng 300 trẻ tới xét nghiệm sán lợn. Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết nhiều người dân lo lắng và sợ quá tải nên đã có mặt tại bệnh viện từ lúc 3, 4 giờ sáng để chờ xét nghiệm. "Hiện bệnh viện đã dành khu vực hội trường riêng, nhân lực riêng để phục vụ người dân xét nghiệm sán lợn nên mọi người có thể sắp xếp đưa con đến xét nghiệm trong giờ hành chính.

Việc khám và lấy mẫu xét nghiệm chỉ diễn ra trong khoảng 15- 20 phút nên người dân sẽ không phải chờ đợi lâu. Nếu người dân không trực tiếp đến bệnh viện nhận kết quả, chúng tôi sẽ chuyển phát nhanh kết quả qua đường bưu điện về tận nhà"- bác sĩ Ninh nói.

Tính đến trưa 18-3, đã có hơn 2.300 lượt bệnh nhân lên Hà Nội xét nghiệm, trong số đó đã phát hiện 209 cháu dương tính với sán lợn. Đây là vụ nhiễm sán lợn tập thể lớn nhất từ trước đến nay, gấp đôi ổ bệnh sán lợn được phát hiện tại tỉnh Bình Phước vào năm 2018.

D.Thu (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.