Hãi hùng thanh sắt xuyên vào ổ mắt, vô não bé 5 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đang cầm thanh sắt tầm 20 cm chạy chơi, bé trai không may vấp ngã, bị thanh sắt đâm xuyên hốc mắt bên phải vào trong não bé.

Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP HCM cho hay vừa cứu sống bệnh nhi N.M.K (5 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) bị thanh sắt đâm xuyên hốc mắt phải, vào trong não.

Bé được gia đình nhanh chóng đưa vào BV Đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu. Sau khi sơ cứu, chụp cắt lớp thấy thanh sắt đã chui vào trong não hơn 5 cm, BV Đắk Nông băng cố định để hạn chế thanh sắt di chuyển đồng thời trấn an bé và gia đình, chuyển bé xuống BV Nhi Đồng 2.

Qua thăm khám và kết quả hình ảnh, các BS thấy thanh sắt đã xuyên rách mi trên mắt phải, xuyên xương trần ổ mắt đi thẳng vào trong não. Nhận định ca bệnh phức tạp, ê kíp cấp cứu nhanh chóng hội chẩn phẫu thuật viên thần kinh, mắt, chẩn đoán hình ảnh và gây mê hồi sức. BS ở BV Mắt cũng được mời sang hội chẩn.

Sau trao đổi ý kiến, cả ê kíp quyết định sẽ đưa bệnh nhi chụp cắt lớp não một lần nữa để đánh giá những tổn thương tiến triển nếu có trước khi lên bàn mổ, đồng thời giải thích cho thân nhân về các khả năng có thể xảy ra trong ca mổ.


 

 Thanh sắt dài 20 cm, xuyên hốc mắt vào não 5 cm
Thanh sắt dài 20 cm, xuyên hốc mắt vào não 5 cm



Hình ảnh cắt lớp mới nhất cho thấy không có tổn thương mới trong nhu mô não, chứng tỏ khâu cấp cứu ban đầu và vận chuyển bệnh nhân đảm bảo.

0 giờ ngày 16-3, BS Nguyễn Ngọc Pi Doanh rạch nhát dao đầu tiên, sau 30 phút, xương sọ trán được lấy ra để bộc lộ vùng trần hốc mắt phải. Rất may mắn khi thanh sắt chỉ "lướt" qua, tiếp tuyến với nhãn cầu. Dụng cụ chuyên biệt được dùng để vén và bảo vệ nhãn cầu trong khi phẫu thuật viên thần kinh cẩn thận lấy thanh sắt ra khỏi nhu mô não và ổ mắt.

Cả ê kíp vui mừng vì khả năng lớn đã giữ được mắt phải cho bệnh nhi. Các phẫu thuật viên tiếp tục cẩn thận thực hiện các thao tác tiếp theo để cầm máu, loại bỏ dị vật và tạo hình lại vùng xương sọ bị thanh sắt xuyên qua.

3 ngày sau mổ, mắt đã hết sưng và đã có thể nhìn rõ. Sau 10 ngày điều trị, vết mổ đã liền, không có tổn thương thần kinh cũng như dấu hiệu nhiễm trùng, thị lực mắt phải đã hồi phục hoàn toàn. Bé trai đã cười giỡn cùng BS khi đếm ngón tay BS đưa lên để kiểm tra thị lực lần cuối trước lúc xuất viện vào ngày 26-3.

Trịnh Thiệp (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.