4 bước cần làm ngay khi bị hóc xương cá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phần xương to, sắc nhọn có thể khiến bệnh nhân bị thủng mạch máu và thực quản.
Trong các loại thực phẩm, cá là món ăn rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng khiến nhiều người lo ngại vì nguy cơ hóc xương. Đây là tình trạng xương vướng vào cuốn họng gây cảm giác khó chịu, đau rát.
Cách xử trí khi trẻ bị hóc xương
Theo ThS.BS Nguyễn Văn Nhôm, Phó khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM, khi trẻ bị hóc xương các phụ huynh cần bình tĩnh và xử lý kịp thời theo các bước sau:
- Bước 1: Ngừng cho bé ăn rồi nhẹ nhàng trấn an tinh thần bé. Trẻ nhỏ hóc xương thường quấy khóc, cần dỗ bé nín để tránh xương cá không bị kẹt sâu hơn.
- Bước 2: Yêu cầu bé há miệng và dùng đèn pin soi để kiểm tra cổ họng của bé. Nếu phát hiện xương mắc ở cổ họng bạn cần bình tĩnh dùng kẹp y tế để gắp xương ra. Trong quá trình xử lý, cha mẹ cần nhẹ nhàng, trấn an tinh thần để bé không ngọ nguậy có thể gây tổn thương vùng họng.
- Bước 3: Cho trẻ uống nước vài lần, nếu bé uống không có dấu hiệu đau đớn nghĩa là đã hết hóc xương. Những trẻ lớn hơn sau khi cho uống nước bạn có thể hỏi bé có còn đau không.
- Bước 4: Trong trường hợp nếu không phát hiện thấy xương cá nằm ở cổ họng mà bé vẫn có biểu hiện đau đớn, la khóc, gia đình nên đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ xử lý kịp thời, vì có thể xương đã đi sâu xuống thực quản bạn không thể nhìn thấy được.
Phương pháp chữa hóc xương tại nhà
Hóc xương cá không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ, đôi khi người lớn vẫn có thể mắc phải nếu không cẩn thận trong khi ăn uống. Dưới đây là một vài mẹo đơn giản tại nhà bạn có thể áp dụng khi hóc xương.
Vỏ chanh, cam khiến xương cá mềm đi và tan vào nước bọt. Ảnh: Muatually
Vỏ chanh, cam khiến xương cá mềm đi và tan vào nước bọt. Ảnh: Muatually
- Ngậm hoặc nuốt vỏ chanh, cam. Khi bị hóc xương cá, bạn có thể ngậm trong miệng một lá chanh hoặc một miếng vỏ cam để làm xương mềm đi và tan vào nước bọt. Lưu ý là nên bóc sạch hạt để tránh nuốt hạt chanh vào bụng.
- Ngậm viên vitamin C. Vitamin C cũng có tác dụng như vỏ cam, vỏ chanh. Sau vài phút ngậm, viên vitamin C sẽ giúp phân hủy được xương cá. Bên cạnh đó, vitamin C cũng có tác dụng kháng viêm, giảm đau rất tốt khi vùng thực quản bị hóc xương chẳng may tổn thương.
 Nhét nhánh tỏi vào lỗ mũi là cách chữa hóc xương cá thường được áp dụng. Ảnh: Pexels
Nhét nhánh tỏi vào lỗ mũi là cách chữa hóc xương cá thường được áp dụng. Ảnh: Pexels
- Tỏi và đường. Khi bị hóc xương cá hãy xác định vị trí hóc xương rồi bóc một nhánh tỏi nhét vào lỗ mũi. Chỗ hóc xương ở bên trái thì hãy dùng nhánh tỏi bóc vỏ nhét vào lỗ mũi bên phải và ngược lại. Sau đó bịt lỗ mũi bên trái và thở bằng miệng. Một lúc sau bạn sẽ hắt hơi và tự nôn ra, xương cá sẽ theo đó mà ra ngoài. Ngoài ra, để chữa hóc xương, bạn cũng có thể dùng một chút đường và ngậm trong miệng, miếng xương cũng tự động trôi đi.
Biện pháp phòng tránh hóc xương cho trẻ
Các phương pháp trên chỉ nên được áp dụng khi trẻ trên 2 tuổi. Nếu xương mắc vào trong cuốn họng quá to hoặc đâm sâu vào trong, tốt nhất bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Bác sĩ Nhôm khuyến cáo để tránh tình trạng hóc xương cá, không những trẻ nhỏ mà những người lớn như chúng ta cũng phải cần thận trọng trong lúc ăn, không nên vừa cười, nói vừa nhai.
Nếu không may bị hóc xương bạn nên xác định chính xác độ nguy hiểm từ đó có biện pháp xử trí kịp thời, không nên chủ quan bỏ qua, cần đến gặp bác sĩ để lấy xương cá ra ngoài. Nếu không, người bệnh có thể gặp phải những hậu quả nghiêm trọng khó lường về sau.
Bích Huệ (zing)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.