Cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau 2 giờ tiêm ngừa vaccine ComBE Five

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Một cháu bé hơn 2 tháng tuổi tại Bình Định đã tử vong sau 2 giờ tiêm vaccine ComBE Five tại trạm y tế xã. Người nhà đã vô cùng bức xúc yêu cầu cơ quan chức năng phải điều tra, làm rõ…

Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Chiều 26-2, ông Trần Quốc Toàn, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) xác nhận, tại địa phương vừa xảy ra trường hợp cháu bé hơn 2 tháng tuổi bị tử vong sau khi tiêm ngừa vaccine ComBE Five.

Theo đó, khoảng 7 giờ sáng cùng ngày, Trạm Y tế xã Hoài Châu đã tổ chức tiêm vaccine ComBE Five đợt 2 cho trẻ em tại địa phương này. 30 trẻ đã đến và được khám đủ điều kiện tiêm phòng. Trong số này có cháu P.N.B.T. (hơn 2 tháng tuổi) con của chị Ng.Th.Y.Ph (29 tuổi, ở thôn Thành Sơn Tây, xã Hoài Châu).

Cháu T. được khám và đủ điều kiện tiêm vaccine ComBE Five. Tiêm ngừa xong, cháu được giữ ở lại tại Trạm y tế xã Hoài Châu để theo dõi 30 phút theo quy định.

Trong quá trình theo dõi, người nhà phát hiện cháu T. có biểu hiện xấu và được các đơn vị y tế huyện Hoài Nhơn cấp cứu, khoảng 7 giờ 54 mới cho người nhà đưa cháu T. về nhà.

Tuy nhiên, đến 10 giờ 30, cháu T. khóc nhiều và có nhiều biểu hiện xấu nên gia đình đưa lên lại Trạm y tế để cấp cứu. Lúc này, cháu T. có biểu hiện tím tái. Hơn 11 giờ, cháu T. được chuyển gấp lên Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn; nửa tiếng sau đó, cháu tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện ĐK huyện Hoài Nhơn nhưng khi đến nơi, các bác sĩ cho biết tim cháu đã ngừng đập.

Ông Trần Hữu Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Sau khi khám sàng lọc, cháu T. đủ điều kiện để tiêm chủng vaccine ComBE Five. Theo quy định, khi tiêm xong, trẻ được theo dõi tại trạm y tế 30 phút rồi được đưa về nhà theo dõi tiếp. Trường hợp cháu T., đến 2 tiếng sau mới có biểu hiện như vậy.

Ông Vinh thông tin thêm, đây là đợt tiêm vaccine ComBE Five thứ 3 tại huyện Hoài Nhơn. Mấy kỳ trước, đa số các trẻ đều bình thường, cũng có những trường hợp bị sốt cao hoặc co giật và được xử lý theo dõi đều ổn định.

“Đây là vaccine đã được ngành y tế cả nước khuyến cáo. Ngành y tế của tỉnh cũng tổ chức thực hiện nghiêm túc từng mũi kim, tuân thủ theo các yêu cầu, đảm bảo quy trình của Bộ Y tế…”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn, nguyên nhân ban đầu, cháu T. có tình trạng bị sốc. Còn sốc gì thì vẫn chưa rõ nguyên nhân nên ban đầu cháu được xử lý theo hướng sốc. Hiện, ngành chuyên môn vẫn đang tiếp tục tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến việc cháu T. tử vong.

Chủ tịch UBND xã Hoài Châu thông tin thêm: “Hiện, thi thể cháu T. đang đặt ở Bệnh viện ĐK Bồng Sơn. Người nhà cháu T. đang rất bức xúc, chứ chưa có động thái gì. Công an và các đơn vị chức năng đang đến hiện trường để làm các công tác chuyên môn…”

Một lãnh đạo Công an huyện Hoài Nhơn cho biết, sau khi có tin báo, đơn vị đã cử người đến hiện trường để nắm tình hình để có báo cáo hướng xử lý tiếp theo.

NGỌC OAI (sggp)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.