Vi khuẩn ăn mòn van tim em bé ở Phú Thọ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bệnh nhi 10 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, suy tim nặng, phải thở bằng máy và hồi sức.
Cháu bé sốt kéo dài 3 tuần. Gia đình đưa đi điều trị tại một số bệnh viện, tình trạng không thuyên giảm. Đầu tháng Một, bệnh nhi được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị suy tim nặng, phải thở máy và hồi sức.
Các bác sĩ mổ thay van tim cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Các bác sĩ mổ thay van tim cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Can động mạch chủ tim bệnh nhi tổn thương do bị vi khuẩn ăn mòn gần hết, tạo thành khối sùi, biến chứng dọa phù phổi. Bé có thể đột tử bất cứ lúc nào. Theo các bác sĩ, khó khăn ở chỗ là bệnh nhi còn nhỏ, viện lại không có sẵn vật liệu để thay van động mạch chủ. Các phương pháp như sử dụng chính màng tim của bé để tạo lá van cũng không thể thực hiện được.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương, nhận định tình trạng nhiễm khuẩn van của bé khó xác định tổn thương vì không biết cơ quan xung quanh có bị ảnh hưởng không. Chính vì vậy các bệnh viện trước đều từ chối điều trị.
Trung tâm Tim mạch trẻ em của bệnh viện liên hệ với các đơn vị cung cấp van tim thay thế để tìm loại van nhỏ nhất có thể. Rất may, sau gần 30 phút liên hệ, họ đã tìm được loại phù hợp. Bác sĩ Trung quyết định phẫu thuật cho bé dù cơ hội sống sót mong manh.
Ca mổ kéo dài suốt 9 tiếng đồng hồ căng thẳng cuối cùng đã thành công. Sau một ngày hồi sức, bệnh nhi đã hồi phục rất nhanh, rút được ống khí quản. 
Hiện tại cháu đã khỏe mạnh, van tim được thay hoạt động khá tốt. Nếu bệnh nhân duy trì lá van thay đến khi trưởng thành (khoảng 18-19 tuổi), cân nặng của bé trên 60 kg, thì sẽ mổ để thay lại. Lúc đó bệnh nhân đã trưởng thành thì việc thay thế đơn giản hơn rất nhiều.
Theo các bác sĩ, chức năng của van động mạch chủ là giúp dòng máu bơm từ tim chảy một chiều, ngăn không cho máu trào ngược về tim. Khi lá van này bị hỏng, máu trào ngược gây áp lực rất lớn lên buồng tim trái gây suy tim, cũng là nguyên nhân gây phù phổi.
Bác sĩ Trường khuyến cáo phụ huynh khi trẻ có dấu hiệu sốt kéo dài nên đưa đến viện kiểm tra nguyên nhân. Đặc biệt, khi trẻ chậm tăng cân, vận động nhanh dễ bị xuống sức, yếu, ngủ thường vã mồ hôi nhiều... thì cần đưa đi khám tầm soát bệnh lý tim bẩm sinh.
Ngoài ra, trong giai đoạn trẻ thay răng hay bị mọc mụn không nên tự ý mua thuốc ở ngoài, mà cần dùng thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ
Thúy Quỳnh (VNE)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.