BV Pleiku phẫu thuật thành công dị tật bẩm sinh tay bàn chân chim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bác sĩ Tăng Văn Thành-Trưởng Khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa TP. Pleiku, Gia Lai) cùng ê kíp đã lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân bị dị tật tay bàn chân chim bẩm sinh hiếm gặp.

Theo bác sĩ Tăng Văn Thành, giữa tháng 10-2018, Khoa Răng-Hàm-Mặt của Bệnh viện Đa khoa TP. Pleiku (TP. Pleiku, Gia Lai) tiếp nhận bệnh nhân Lê Thị Thu Hiền (SN 2002, trú thôn 16, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê, Gia Lai) đến khám-chữa răng. Trong quá trình khám-chữa răng, đội ngũ y tế ở đây nhận thấy bệnh nhân này bị dị tật bẩm sinh ở hai tay. Cụ thể, tay trái của Hiền chỉ có 2 ngón là ngón 4 và 5; tay phải có 3 ngón là ngón 4, 5 và ngón cái.

Bàn tay bệnh nhân trước và sau mổ
Bàn tay bệnh nhân trước và sau mổ. Ảnh: Nguyễn Tú



Theo lời khuyên của y-bác sĩ Khoa Răng-Hàm-Mặt, người nhà tiếp tục đưa Lê Thị Thu Hiền đến Khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa TP. Pleiku thăm khám. Sau khi nhiều lần khám, các bác sĩ ở Khoa Ngoại nhận thấy đây là một trong những dị tật hiếm gặp ở Việt Nam nhưng có thể áp dụng phẫu thuật can thiệp để chỉnh sửa đôi bàn tay cho bệnh nhân, giúp cho sinh hoạt sau này của bệnh nhân được thuận lợi hơn.

Ngày 30-10, bác sĩ Tăng Văn Thành-người mổ chính cùng với ê kíp của Khoa Ngoại thực hiện ca phẫu thuật bàn tay phải cho bệnh nhân Lê Thị Thu Hiền. Trong thời gian mổ dài hơn 3 tiếng, các y-bác sĩ đã thực hiện nhiều kỹ thuật phẫu thuật chỉnh sửa bàn tay phải cho bệnh nhân như: chỉnh khớp ngón cái; khép ngón cái với màng da; tách dính kẻ ngón 4 và ngón 5; cắt xơ làm duỗi tối đa ngón 4; cắt xương sửa trục cho ngón 4 làm cho đối chiếu với ngón cái…

Bác sĩ Tăng Văn Thành hướng dẫn bệnh nhân vận động khớp tay sau phẫu thuật
Bác sĩ Tăng Văn Thành hướng dẫn bệnh nhân vận động khớp tay sau phẫu thuật. Ảnh: Nguyễn Tú



Kết thúc ca phẫu thuật, bệnh nhân vẫn đảm bảo sức khỏe. Hiện, bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng sức khỏe tốt; các vết mổ đã ổn định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình em Hiền có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để có tiền mua thuốc uống và được phẫu thuật bàn tay bị dị tật bẩm sinh còn lại.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.