Báo động gia tăng trẻ viêm phổi do virus RSV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Bệnh viện Nhi trung ương, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhi sơ sinh mắc viêm phổi do nhiễm virus RSV tăng đột biến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỗi ngày bệnh viện phải sàng lọc 80 - 120 bệnh nhân làm test RSV, 30% - 40% trong số đó nhiễm virus RSV. Bệnh nhân phải nhập viện chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi.

Bác sĩ Trịnh Thị Thu Hà-Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, cho biết trong tổng số 200 trẻ đang điều trị tại khoa, có khoảng 60 trường hợp viêm phổi do nhiễm virus RSV.

Virus RSV hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp, là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh. Nhiễm RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh có thể gặp quanh năm, nhưng tập trung vào các thời điểm giao mùa.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, triệu chứng khi nhiễm virus RSV thường rất giống và dễ nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường như: chảy nước mũi, ho khan, sốt nhẹ, nôn, ăn kém. Trường hợp nặng trẻ có thể thở nhanh, khò khè, khó thở, tím tái, bỏ bú, ngừng thở. Virus này có thể gây bệnh nặng cho trẻ sơ sinh nhưng tỷ lệ không cao, trẻ sẽ khỏi hoàn toàn sau 1 - 2 tuần điều trị.

Bác sĩ Hà cho biết thêm, virus RSV lây truyền dễ dàng từ người sang người qua tiếp xúc chạm phải chất dịch, hoặc hít phải không khí có nhiễm virus. Virus có thể sống vài giờ trên các bề mặt bàn, ghế, đồ chơi, tay… nên việc kiểm soát nhiễm khuẩn là quan trọng. Trong đó, cần tránh để trẻ tiếp xúc với người có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi, hắt hơi; rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ; tránh đưa trẻ đến nơi đông người; giữ cho môi trường sống của trẻ trong lành, tránh khói bếp, khói thuốc lá.

Khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh với các dấu hiệu như trên, phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Quốc Lập (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.