Loài hoa "quý tộc" ẩn mình, uống nắng, ngậm sương chờ ngày khoe sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong vô số kỳ hoa dị thảo, hoa lan được ví như nữ hoàng của các loài hoa. Tuy nhiên do tác động của dịch COVID-19, các chủ vườn sẽ đã giảm số lượng phục vụ hoa Tết. Hiện loài hoa "quý tộc" đang trong giai đoạn ẩn mình, uống nắng, ngậm sương chờ ngày khoe sắc xuân.

Giò hoa hỏa hoàng cam khoe sắc thắm
Giò hoa hỏa hoàng cam khoe sắc thắm


Tết đến, hoa lan luôn nằm trong nhóm bán chạy nhất. Do đó, các chủ vườn phải chuẩn bị số lượng rất lớn để cung ứng. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều chủ vườn ở Đắk Lắk, dè dặt hơn trong việc chuẩn bị số lượng hoa cho ngày Tết.

 

Chùm hoa Thủy Tiên
Chùm hoa Thủy Tiên


Anh Nguyễn Văn Long- chủ một vườn lan (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, thị trường hoa lan năm nay tiêu thụ khá chậm. Mấy hôm nay, anh Long nhập lan Hồ Điệp phục vụ Giáng sinh và Tết dương lịch song sức mua giảm hơn so với năm ngoái.

Những năm trước, anh Long chuẩn bị cho thị trường Tết khoảng 7-8 nghìn chậu hoa lan (gồm giống nhập ngoại và lan rừng) để bỏ lại cho khách sỉ và bán tại vườn. Tuy nhiên, năm nay khách sỉ đặt hàng rất ít, anh cũng chưa biết TP. Buôn Ma Thuột có mở hội chợ hoa xuân hay không nên chỉ nhập về hơn 1 nghìn cây lan.


 

Anh Nguyễn Văn Long chăm sóc vườn hoa lan
Anh Nguyễn Văn Long chăm sóc vườn hoa lan


Còn anh Khuê- chủ vườn lan ở thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) cho hay, Tết đến, nhu cầu chơi hoa lan nhập ngoại khá lớn. Các loại hoa lan khách hàng ưa chọn như Hồ Điệp, Denro, Vanda… Những năm trước, anh thường nhập hoa lan ở Thái Lan về bỏ lại cho các mối sỉ và bán lẻ ra thị trường. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, anh không nhập hàng về vì số lượng bán ra hạn chế, vận chuyển khó khăn, thị trường bán lẻ bấp bênh.
 

Một chậu hoa lan đang bung nụ
Một chậu hoa lan đang bung nụ


Theo khảo sát tại một số nhà vườn, giá các loại hoa lan năm nay không biến động nhiều. Với hoa lan nhập ngoại, giá 1 cây lan đơn từ 150 nghìn đồng trở lên và tùy thuộc vào từng giống loại khác nhau; nếu ghép thành chậu thì thêm tiền công và chậu hoa.

Các loại lan rừng được săn lùng dịp Tết như Nghinh Xuân, Thủy Tiên, Giả Hạc…; giá từ vài trăm nghìn đồng trở lên, thậm chí vài triệu tùy thuộc vào từng chậu, giống lan.

 

Giá hoa lan phụ thuộc vào kích cỡ, chủng loại...
Giá hoa lan phụ thuộc vào kích cỡ, chủng loại...


Dù biết một năm kinh tế khó khăn song nhiều chủ vườn hoa lan trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn hy vọng Tết năm nay, hoa lan vẫn hút khách để người trồng có một cái tết đủ đầy, tươi vui.

Hiện chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, các chủ vườn đang tất bật chuẩn bị cho sản phẩm chỉn chu nhất trước khi đưa ra thị trường. Việc trồng hoa lan không tốn nhiều công chăm bón vì hầu hết chủ vườn đã lắp đặt hệ thống tưới tự động. Chủ vườn chỉ cần theo dõi để phun thuốc, chăm sóc dinh dưỡng tốt để cây cho hoa nhiều và nở đẹp.


 

 Một chậu hoa lan bắt đầu nở hoa
Một chậu hoa lan bắt đầu nở hoa



Tuy vậy, chủ vườn phải theo dõi thường xuyên từng luống hoa để kịp thời phát hiện sự bất thường như lá héo, hoa bị côn trùng cắn xoắn lại nở không ra. Chủ vườn phải để xử lý ngay, không để lan sang cây khác. Bởi nếu để thân cây, lá hoa lan bị nấm đốm sẽ làm giảm giá trị của giò hoa lan.

 

Hoa lan đuôi chồn khoe sắc
Hoa lan đuôi chồn khoe sắc

https://danviet.vn/loai-hoa-quy-toc-an-minh-uong-nang-ngam-suong-cho-ngay-khoe-sac-20211223151656442.htm



Theo Huỳnh Thủy (Báo Tiền Phong/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.