Chăm sóc và làm đẹp da với lá cây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bạn đừng vội vứt bỏ một số lá cây như lá đu đủ, lá ổi, lá bạc hà, lá sầu đâu… vì chúng rất hiệu quả để chăm sóc và làm đẹp da.Lá đu đủ.



Nếu da bị mụn trứng cá, hãy xay nát lá đu đủ khô với ít nước đến khi thành bột, thoa lên da và để khô, sau đó rửa sạch với nước lạnh.

Lá đu đủ có thể ngừa nhiễm trùng nấm, mụn giộp và sẹo trên da, đồng thời loại bỏ tàn nhang, giúp da luôn tươi tắn, rạng rỡ.

Trong lá đu đủ có chứa hơn 50 loại a xít amin khác nhau như threonine, glutamate a xít, glycerin, valine, leucine, phenylalanine, lysine, tritophan, cystein, histidine, tyrosine, alanine, proline… và một số tác nhân được dùng như mỹ phẩm để có làn da khỏe mạnh, chúng cũng được dùng như những hợp chất có tác dụng chống lão hóa da.

Lá cây sầu đâu

Để trị mụn cám, bạn hãy đun sôi 20 lá sầu đâu với một lít nước đến khi lá mềm và nước trở thành màu hoàn toàn. Lọc lấy nước và dùng như chất làm khỏe da, giúp da giải độc và làm sạch da. Nước lá sầu đâu còn loại bỏ mụn trứng cá, mụn nhọt và mụn mủ.

Đối với mụn đầu đen, trộn dầu lá sầu đâu với nước ấm, vỗ nhẹ trên da trong 20 phút, sau đó chà nhẹ lên da để loại bỏ mụn. Cách này thích hợp cho da nhờn.

Hỗn hợp lá sầu đâu, nghệ và nước hoa hồng có tác dụng làm sạch da. Xay nhuyễn lá sầu đâu với nghệ tươi, thêm ít nước hoa hồng, thoa hỗn hợp lên da mặt, để trong 30 phút. Cách này giúp chữa những khiếm khuyết trên da như mụn đầu trắng, mụn đầu đen và đốm da.


 



Nếu làm mặt nạ trị mụn, xay nát lá sầu đâu và lá bạc hà, rồi thoa lên da mụn trong một giờ đồng hồ, tốt nhất là để qua đêm. Đây là cách đơn giản và nhanh nhất để chữa mụn sẹo và mụn trứng cá.

Mặt nạ ngừa tiết chất nhờn trên da gồm lá sầu đâu, nước chanh tươi và sữa chua, thoa hỗn hợp lên da mặt và cổ, để một lúc rồi rửa sạch.

Để da sáng tự nhiên, xay nát lá sầu đâu và cánh hoa hồng, thêm sữa tươi và ít sữa chua, thoa hỗn hợp lên da mặt trong 30 phút, rồi rửa sạch.

Muốn da trơn láng, không tỳ vết, xay nát lá sầu đâu, lá húng quế, trộn thêm nước hoa hồng và đất sét, để thoa da, rồi rửa sạch. Cách này còn loại bỏ vết nám, đốm đen, tàn nhang và sẹo trên da. Bạn có thể xay lá sầu đâu, trộn thêm bột gỗ đàn hương và mật ong thành bột nhão để thoa da, ngăn ngừa da tiết chất dầu.

Bạn có thể sử dụng bột và dầu lá sầu đâu kết hợp với dầu hạt nho để thoa da thường xuyên, sẽ giúp da thêm sáng đẹp.

Vỏ cây sầu đâu có thể chữa bệnh chàm bằng cách đun sôi vỏ trong nước và đắp nước lên vùng da bị nhiễm.

Lá ổi

Lá ổi có tính kháng ô xy hóa rất mạnh. Nghiên cứu cho thấy lá ổi có khả năng loại bỏ các gốc tự do cao hơn, giúp đẩy lùi nếp nhăn trên da. Trong lá ổi còn chứa hợp chất giúp khỏe da và giảm xuất hiện nếp nhăn.

Một công dụng khác của lá ổi là chống dị ứng, ngăn ngừa sản sinh histamine (hợp chất được sản xuất bởi cơ thể để chống lại tác nhân lạ gây viêm tấy và hình thành triệu chứng dị ứng) và thích hợp để chữa trị viêm da dị ứng. Ngoài ra, lá ổi còn giảm mẩn đỏ và ngứa da do dị ứng.


 

 Lá ổi làm đẹp da rất hiệu quả
Lá ổi làm đẹp da rất hiệu quả


Để chữa viêm da dị ứng, nghiền nát ít lá ổi khô và nấu sôi với nước đến khi có màu nâu nhạt. Để nguội rồi dùng tăm bông thấm nước thoa lên da mặt hoặc vùng da nhiễm bệnh. Thoa đều lên da mặt và để trong 15 phút, sau đó rửa sạch. Thực hiện hai lần mỗi tuần để có kết quả. Hoặc có thể nghiền lá ổi khô, cho vào bồn tắm nước ấm để ngâm mình giúp giảm ngứa và đỏ da.

Lá bạc hà

Ép lá bạc hà lấy nước, thêm mật ong, để thoa da. Cách này thanh tẩy và làm săn chắc các lỗ chân lông trên da, giúp da không tiết chất dầu.


 

Công dụng làm đẹp da của lá bạc hà
Công dụng làm đẹp da của lá bạc hà



Nghiền nát lá bạc hà, thêm nước hoa hồng, thoa da để ngừa mụn trứng cá. Nếu mụn nghiêm trọng, làm theo cách này và để qua đêm. Lá bạc hà chứa nhiều a xít sallicylic, giúp chữa lành mụn trứng cá nhanh chóng và ngừa mụn tái phát.

Đun sôi lá bạc hà với nước, để nhỏ lửa đến khi còn phân nửa. Để nguội, lọc lại để dùng như chất làm khỏe da và ngừa mụn. Nước lá bạc hà này còn giúp da không tiết chất dầu.

Đắp lá bạc hà tươi lên da mặt giúp sáng da. Bạn có thể thoa nước bạc hà để xóa quầng thâm quanh mắt và bọng mắt.

Nước bạc hà trộn với bột yến mạch để làm mặt nạ tẩy tế bào chết, đem lại vẻ tươi tắn cho bề mặt da. Thêm nước bạc hà với đất sét, nước cà chua để thoa lên da giúp loại bỏ hoàn toàn mụn trứng cá.

Theo Trường Thi (motthegioi.vn/phunu.nld.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.