Tập gym sai cách gái trẻ đứt cơ bụng: Cảnh báo điều gì cho người tập?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, một cô gái trẻ đã gặp phải tai nạn hi hữu khi tập gym sai cách, dẫn tới phải cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng bị đứt cơ bụng. Theo chuyên gia, tập gym sai kỹ thuật có thể gặp nhiều chấn thương nguy hiểm.
Theo đó, cô gái trẻ tên H.T.K.B, sinh năm 1989, trú tại xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới đã được người nhà đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, quanh rốn vì tập gym sai cách.
Tập gym giảm cân, cô gái phải nhập viện vì đứt cơ bụng thẳng. Ảnh minh họa. 
Sau khi tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp phim CT scanner ổ bụng, các bác sĩ đã phát hiện ra cô gái bị rách cơ thẳng bụng 2 bên, vị trí nằm dưới rốn có kích thước khoảng 32x15 mm.
Tiến hành hội chẩn, các bác sĩ tại bệnh viện đã quyết định phẫu thuật cấp cứu nối lại cơ thẳng bụng hai bên cho bệnh nhân nữ này.
Người nhà cô gái cho biết, trước đó B. có đi tập gym để giảm cân, tuy nhiên khi về tới nhà thì bị đau bụng dữ dội nên nhanh chóng được gia đình đưa đi cấp cứu. Hiện sức khỏe của của cô gái đã ổn định và được bác sĩ cho phép ra viện sau hơn 20 ngày điều trị.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết đây là trường hợp chấn thương đặc biệt hiếm gặp và chắc hẳn cô gái đã chịu một lực lớn tác động mới gây ra tình trạng đứt cơ thẳng bụng như vậy. Các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người khi đi tập gym nên tập vừa sức, không nên vì mong muốn giảm cân mà tập quá sức mình.
Chấn thương là hiện tượng khó tránh khỏi khi bạn tham gia các môn thể dục thể thao. Đặc biệt, thể hình là bộ môn gây chấn thương khá nhiều nếu tập luyện không đúng phương pháp.
Một số nguyên nhân chính gây chấn thương khi tập gym như tập quá sức, quá lâu, sai tư thế và sáng tạo ra những động tác không phù hợp. Khởi động quá ít hoặc không khởi động cũng là một trong những lỗi sai khiến cơ bắp dễ bị tổn thương.
Những chấn thương trong thể hình thường gặp
Khi tập luyện thể thao nói chung và thể hình nói riêng, bạn không nên nôn nóng. Trong quá trình tập, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh tập liên tục, không ngừng nghỉ dẫn đến kiệt sức, dễ chấn thương. Thoát vị đĩa đệm là chấn thương nguy hiểm dễ gặp phải nhất do tập sai cách.
Tập gym sai kỹ thuật có thể gặp nhiều chấn thương nguy hiểm. Ảnh: Internet. 
Chuột rút: Là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở bắp thịt, làm cho bệnh nhân không thể tiếp tục cử động. Mọi bắp thịt đều có thể bị chuột rút, nhưng bệnh hay xảy ra ở cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng.
Rách cơ: Đây cũng là hiện tượng hư hỏng sợi cơ như trường hợp căng cơ nhưng đau và sưng nặng hơn. Máu chảy bên trong cơ thường thành cục máu đông.
Đứt dây chằng: Tình trạng dây chằng bị căng quá mức khi có áp lực nặng đè lên khiến hai đầu khớp mở ra quá mức hoặc do xoay khớp đột ngột dẫn đến đứt dây chằng. Chấn thương thường xảy ra nhất ở đầu gối và mắt cá chân.
Viêm gân: Gân là phần kéo dài của cơ tới tận xương. Nó chuyển lực của cơ xuống khớp và tạo nên vận động. Chúng có đặc tính mềm dẻo rất riêng biệt tạo nên sự đàn hồi giống như cơ, giảm tối đa các nguy cơ đứt khi có vận động đột ngột. Khi viêm gân vùng tổn thương có thể đỏ và sưng nề, ấn tại chỗ rất đau, các động tác co cơ chủ động của gân đau tăng lên.
Thoát vị đĩa đệm: Là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống. Bệnh gây đau thắt lưng và vai gáy, cổ.
Theo Thảo Nguyên (Kiến Thức)

Có thể bạn quan tâm

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Nho kiểng độc đáo, phục vụ khách chơi Tết

Thay vì đưa ra thị trường các sản phẩm nho đóng gói, trái nho tươi..., nông dân tỉnh Ninh Thuận - vùng nho nổi tiếng cả nước - đã chăm chút từng gốc nho, tạo dáng trong chậu kiểng phục vụ thú chơi cây những ngày xuân.