Hoa hậu Ngọc Hân: "Tôi xem áo dài là cầu nối văn hóa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong lễ kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân đã đem đến trình diễn tại Phố núi bộ sưu tập áo dài mang tên “Sắc màu Tây Nguyên” được làm từ chất liệu thổ cẩm của các dân tộc thiểu số. Dịp này, P.V Báo Gia Lai đã có buổi trò chuyện thân tình cùng Ngọc Hân về nỗ lực đưa tà áo dài Việt trở thành cầu nối văn hóa với bạn bè quốc tế.



* P.V: Vài năm trở lại đây, mọi người biết đến Ngọc Hân không chỉ trong vai trò hoa hậu mà còn là một nhà thiết kế với thương hiệu Ngọc Hân Boutique gắn liền với quốc phục của đất nước. Trong rất nhiều xu hướng thời trang, tại sao Ngọc Hân lại chọn áo dài để tạo dựng thương hiệu cho riêng mình?

Hoa hậu Ngọc Hân (ảnh nhân vật cung cấp).
Hoa hậu Ngọc Hân (ảnh nhân vật cung cấp).



- Hoa hậu NGỌC HÂN: Khi lựa chọn thiết kế áo dài, một ngách rất nhỏ trong phân khúc thời trang, tôi đã có định hướng cho riêng mình. Là một hoa hậu, tôi thấy mình cần thể hiện sự trân trọng và phát huy giá trị của chiếc áo dài-quốc phục của dân tộc. Đây là lựa chọn dài hơi, càng làm tôi càng có thêm nhiều trải nghiệm quý giá. Đây cũng là cách tôi thực hiện câu trả lời của mình vào đêm đăng quang năm 2010: sứ mệnh của một hoa hậu là chung tay giúp xã hội ngày một phát triển hơn. Bằng khả năng của mình, tôi mong muốn đóng góp vào việc bảo tồn, giữ gìn văn hóa truyền thống, đồng thời quảng bá hình ảnh tà áo dài Việt đến với bạn bè khắp 5 châu.

* P.V: Ngọc Hân đã đưa tà áo dài “hội nhập” như thế nào?

- Hoa hậu NGỌC HÂN: Tôi có may mắn được đi nhiều nước để tham gia giao lưu văn hóa thông qua thời trang. Và trang phục mà tôi lựa chọn là áo dài để thể hiện nét đẹp của trang phục truyền thống Việt Nam. Không chỉ giới thiệu hình ảnh đất nước mình trên áo dài, tôi còn đưa vào đó nét đẹp văn hóa của các quốc gia nơi mình đến. Tôi xem đây là nguồn cảm hứng để làm nên các bộ sưu tập áo dài nhiều quốc gia như: Nga, Mỹ, Nhật Bản, Úc… Gần đây nhất là bộ sưu tập áo dài với những hình ảnh về Ả Rập Xê Út-một đất nước Trung Đông huyền bí tại chương trình quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè Trung Đông do Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Xê Út tổ chức. Bộ sưu tập đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực. Hy vọng sau này tôi sẽ tạo dựng thêm được nhiều thành công, nhiều tiếng vang hơn nữa.

* P.V: Trong buổi lễ kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku, Ngọc Hân đã đem đến bộ sưu tập áo dài “Sắc màu Tây Nguyên”. Đâu là cảm hứng để chị làm nên những bộ áo dài mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên như thế?

- Hoa hậu NGỌC HÂN: Bộ sưu tập áo dài mang tên “Sắc màu Tây Nguyên” lấy cảm hứng từ những sinh hoạt đời thường của con người Tây Nguyên như: trồng cà phê, địu con, làm rẫy, dệt vải... Điểm đặc biệt là tôi sử dụng chất liệu thổ cẩm của bà con ở Tây Nguyên để làm nên các tà áo dài. Ngoài sử dụng đường nét thổ cẩm điểm xuyết trên tà áo, cổ áo, tay áo, tôi cùng nhà thiết kế Quang Huy cũng tái hiện đời sống sinh hoạt của bà con các buôn làng trên trang phục. Trong số này có cả tranh của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu của Gia Lai. Bộ sưu tập được lên ý tưởng và hoàn thiện trong vòng 1 tháng, mang đậm bản sắc, sắc màu của Tây Nguyên. Tôi muốn biến áo dài thành cầu nối, khiến cho thổ cẩm gần gũi, mềm mại, thời trang, mới mẻ và hiện đại hơn.

Bộ sưu tập “Sắc màu Tây Nguyên” được lấy cảm hứng từ thổ cẩm của các dân tộc Tây Nguyên (ảnh nhân vật cung cấp).
Bộ sưu tập “Sắc màu Tây Nguyên” được lấy cảm hứng từ thổ cẩm của các dân tộc Tây Nguyên (ảnh nhân vật cung cấp).



* P.V: Trong tương lai, Ngọc Hân có dự định lâu dài với thổ cẩm hay không?

- Hoa hậu NGỌC HÂN: Với khả năng bé nhỏ của mình, tôi luôn mong muốn đưa được vẻ đẹp của thổ cẩm đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế. Ở nước ngoài, người ta rất trân trọng các giá trị cốt lõi của từng quốc gia, dân tộc. Khi tôi giới thiệu bộ sưu tập áo dài được làm từ thổ cẩm của các dân tộc vùng cao thì mọi người rất hào hứng, thích thú. Đó là giá trị của thổ cẩm. Hy vọng, với sự chung tay của nhiều nhà thiết kế, những tinh hoa trong thổ cẩm của đồng bào các dân tộc thiểu số Gia Lai nói riêng, của Việt Nam nói chung sẽ tỏa sáng.

* P.V: Nhìn lại một năm qua, điều gì khiến Ngọc Hân cảm thấy hài lòng nhất?

- Hoa hậu NGỌC HÂN: Với Ngọc Hân, thành công là cả một quá trình. Thành công nhất trong năm qua chính là đã cho ra đời nhiều bộ sưu tập áo dài-thông điệp để chuyển tải câu chuyện về văn hóa. Các câu chuyện đó không chỉ khiến cho khán giả trong nước, khán giả quốc tế thêm yêu, thêm hiểu về tà áo dài Việt Nam mà còn cho thấy con đường tôi chọn là đúng hướng. Nhìn rõ đích đến cuối cùng là quảng bá văn hóa Việt Nam nên tôi đi từng bước thật chậm rãi, nhẫn nại, vững chắc. Bởi tôi hiểu rằng, văn hóa là lĩnh vực không thể nhanh được, không thể vội được và càng không thể nhồi nhét được. Tôi còn thực hiện các bộ sưu tập áo dài cho thiếu nhi. Thông qua những tấm áo đẹp, các em sẽ hiểu và yêu mến hơn văn hóa của đất nước mình, dân tộc mình. Tôi thấy vui khi đóng góp chút gì đó cho cộng đồng.

  Hoa hậu H'Hen Niê nổi bật trong thiết kế áo dài thổ cẩm của Hoa hậu Ngọc Hân (ảnh nhân vật cung cấp).
Hoa hậu H'Hen Niê nổi bật trong thiết kế áo dài thổ cẩm của Hoa hậu Ngọc Hân (ảnh nhân vật cung cấp).



* P.V: Trước thềm năm mới Canh Tý, Ngọc Hân có điều gì muốn nhắn gửi?

- Hoa hậu NGỌC HÂN: Pleiku nói riêng và Gia Lai nói chung có nhiều danh lam thắng cảnh, đặc sắc về văn hóa và đậm nét truyền thống lịch sử. Tôi đã đến Công viên Diên Hồng, Biển Hồ, thác Phú Cường... và thấy tất cả đều rất đẹp, trong lành, khiến tôi thấy mình như được tiếp thêm năng lượng. Thành phố Pleiku vừa được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, vì vậy tôi chúc chính quyền, nhân dân thành phố đoàn kết và có thêm nhiều ý tưởng để xây dựng, phát triển thành phố này hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.

* P.V: Xin cảm ơn Ngọc Hân về cuộc trò chuyện này. Chúc con đường đưa tà áo dài Việt Nam vươn ra biển lớn của Ngọc Hân “thuận buồm xuôi gió”.

 PHƯƠNG VI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới