.
.

Nhiều nước phương Tây dùng dầu ăn thay thế nhiên liệu cho phương tiện

Thứ Tư, 23/11/2022, 13:51 [GMT+7]
.

(GLO)- Mới đây, Thượng viện Pháp đã cho phép ô tô được đổ dầu ăn đã qua sử dụng bởi theo các tài liệu cho biết, từ 10 lít dầu đã qua sử dụng được gạn và lọc đúng cách có thể thu được 8 lít nhiên liệu. 

 

 

Các chuyên gia cho rằng, khi sử dụng dầu đã qua sử dụng, lượng khí nhà kính thải ra sẽ ít hơn 90% so với khi đốt nhiên liệu diesel thông thường. Ngoài ra, chi phí thay thế cũng ít hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch.

 

Ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông-Vận tải
Ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông-Vận tải

 

Tuy nhiên, chỉ những đội tàu cụ thể mới có thể sử dụng dầu ăn thay cho nhiên liệu. Do đó, hiện tại, chỉ những phương tiện thuộc sở hữu của một số công ty chứ không phải cá nhân mới có thể tiếp nhiên liệu bằng nhiên liệu thay thế.

 

Ở châu Âu, các nhà chức trách muốn giảm 55% khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức năm 2021, mặc dù mục tiêu 37,5% đã được công bố trước đó.

 

Theo Guardian, người dân Anh và châu Âu đang đổ 17.000 tấn dầu hạt cải và dầu hướng dương (tương đương 19 triệu chai) vào các phương tiện di chuyển mỗi ngày, ngay cả khi giá dầu ăn đã tăng 2,5 lần so với năm 2021.

 

Sử dụng dầu thực vật để làm nhiên liệu cho xe là một vấn đề hoàn toàn khác. Nó giống một loại nhiên liệu thay thế hơn và quy trình tinh chế cũng như quản lý, kiểm tra theo luật môi trường chưa được quy định rõ ràng.

 

Trước đó, các tàu bus đường thủy ở Venice, Italy được phép sử dụng một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.

 

Loại nhiên liệu này có thể được tái chế ở mức khoảng 15% và sản xuất tại một nhà máy ở Venice. Nguyên liệu thô để sản xuất loại nhiên liệu này là dầu ăn đã qua sử dụng của các hộ gia đình địa phương. Bước đầu, chính quyền thành phố cho dùng thử nghiệm loại nhiên liệu này trong 7 tháng từ tháng 4 đến 10-2018.

 

Tuy vậy, theo chuyên trang kiến thức kỹ thuật nổi tiếng của Mỹ HowStuffWorks, việc sử dụng dầu ăn cho xe có một số điều kiện và cũng không được khuyến khích.

 

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

 
.