Làm thế nào để tiết kiệm xăng ô tô?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo các chuyên gia, có nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu với chiếc xe ô tô cá nhân, nhất là khi giá xăng dầu tăng-giảm chóng mặt như hiện nay. 
Kiểm soát tốc độ 
Hãy cố gắng tuân theo tốc độ giới hạn, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu. Lái xe vượt quá giới hạn tốc độ 8-15 km có thể đưa bạn đến đích nhanh hơn một chút, nhưng bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn vì xăng sẽ hết nhanh hơn.
Mức tiết kiệm nhiên liệu đạt đỉnh ở mức khoảng 80 km/giờ với hầu hết các loại ô tô, sau đó hãy giảm tốc độ xuống. Giảm tốc độ trên đường cao tốc 8-15 km/giờ có thể tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 14%.
Lời khuyên là hãy sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình khi bạn đang lái xe trên đường cao tốc để giữ tốc độ ổn định.
Đổ loại xăng mà ô tô của bạn không yêu cầu sẽ chỉ khiến bạn mất tiền mà không cải thiện được khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh nguồn VietNamNet
Đổ loại xăng mà ô tô không yêu cầu sẽ chỉ khiến bạn mất tiền mà không cải thiện được khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh nguồn VietNamNet
Bảo dưỡng xe đúng hạn
Giữ cho lốp xe trong tình trạng đủ hơi là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời đó là cách để đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng xe. Bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất. Các lái xe nên kiểm tra ít nhất mỗi tháng 1 lần.
Nếu có hiện tượng yếu hơi thì phải bơm ngay không nên chần chừ. Trước khi cho xe lăn bánh trên đường, cần sử dụng máy đo áp suất kỹ thuật số để kiểm tra độ căng. Lốp no hơi sẽ vừa giúp cho xe chạy êm ái lại vừa vận hành tối ưu.
Giữ cho chiếc xe của bạn luôn ổn định với lốp xe được bơm căng và kiểm tra định kỳ là điều đặc biệt quan trọng để tránh chi phí nhiên liệu cao hơn.
Lên kế hoạch trước
Lập kế hoạch trước đôi khi sẽ giúp ích rất nhiều. Lên lịch trình tuyến đường của bạn trước khi đi để giảm thiểu những đoạn đường không cần thiết khi phải quay đầu lại. Tránh đi vào giờ cao điểm. Kết hợp các công việc lặt vặt để đi cùng một lúc và đến các khu vực đa năng, nơi bạn có thể làm nhiều việc như giao dịch ngân hàng hay mua sắm…
Chú ý đến việc tăng tốc và giảm tốc
Hãy nhẹ nhàng khi đạp ga, thường xuyên tăng tốc quá nhanh sẽ gây tốn nhiên liệu. Lái xe êm ái khi tăng và giảm tốc cũng tốt hơn cho lốp xe.
Hãy chú ý giao thông phía trước và cố gắng duy trì đà khi bạn đến gần đèn giao thông để tránh dừng và khởi hành lại một cách không cần thiết.
Tắt máy khi không cần thiết
Khi chiếc xe dừng lại hoặc tạm ngừng hoạt động thì nên tắt động cơ để nhằm giảm hao phí nhiên liệu vô ích. Tránh việc hâm nóng động cơ quá lâu và tránh việc để động cơ chạy một cách nhàn rỗi. Nhiều người có thói quen dừng đèn đỏ vẫn để máy nổ, tuy nhiên nếu đèn đỏ kéo dài trên 30 giây bạn nên tắt máy để không bị lãng phí nhiên liệu.
Ngừng đổ xăng loại cao cấp
Nếu bạn có thể đổ xăng cho ô tô bằng cả loại cao cấp hoặc thông thường, bạn nên dùng loại bình thường. Đổ loại xăng mà ô tô của bạn không yêu cầu sẽ chỉ khiến bạn mất tiền mà không cải thiện được khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Mua xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối, đây là thời điểm xăng đặc nhất. Không nên đổ quá đầy làm cho xăng bị rò ra ngoài gây nguy hiểm.
MINH HUỆ (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.