Xe ô tô cũ: Lựa chọn của nhiều người tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng gia tăng thì xe cũ là lựa chọn của nhiều người khi vừa tiết kiệm kinh phí, vừa chất lượng, an toàn, phù hợp với mục đích sử dụng. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy thị trường ô tô cũ trong tỉnh Gia Lai không ngừng phát triển về chất lượng sản phẩm, quy mô hoạt động lẫn dòng xe.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, xu thế tiêu dùng của khách hàng có sự thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây, mức độ chênh lệch đời xe giữa xe mới và xe cũ khoảng 5-10 năm thì nay mức độ chênh lệch này là 5 năm đổ lại. Những khách hàng chọn xe lướt, xe siêu lướt có thời gian sử dụng rất ngắn, quãng đường lăn bánh thậm chí chỉ từ vài trăm km đến 4 ngàn km. Thay vì đặt nặng đến vấn đề giá cả như trước đây thì khách hàng lại quan tâm hơn đến yếu tố chất lượng và uy tín của doanh nghiệp. Khách hàng ưu tiên lựa chọn những mẫu xe có khả năng an toàn cao, đời xe càng gần càng tốt, đặc biệt là các dòng xe lướt vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa mang lại cảm giác gần như xe mới, khả năng thanh khoản tốt.

 Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ tích cực “săn” hàng chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: Sơn Ca
Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ tích cực “săn” hàng chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: Sơn Ca


Nói về những trải nghiệm khi đi chiếc Vinfast Fadil 2021, anh Trần Xuân Sơn (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) cho biết: “Khi quyết định chọn mua xe lướt, tôi lựa chọn nơi bán có uy tín với mong muốn mua được một chiếc xe chất lượng. Tôi chọn chiếc xe này vì gần như mới, giá cả phù hợp”.

Cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, thị trường ô tô cũ tại Gia Lai đã liên tục mở rộng ra toàn quốc, phương thức giao dịch từ xem hàng trực tiếp tại salon auto chuyển sang xem qua mạng, ship hàng tận nơi. Nói về kinh nghiệm khi tìm mua xe lướt, ông Nguyễn Thành Lễ (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) chia sẻ: “Năm 2021, khi có kế hoạch mua xe, tôi đã chủ động tham khảo thông tin, tìm hiểu về thị trường, doanh nghiệp có uy tín. Thông qua mạng xã hội, tôi đã chọn mua xe của một doanh nghiệp tại Gia Lai và được giao đến tận nhà. Chiếc Toyota Fortune mà tôi chọn đảm bảo các tiêu chí như đã cam kết. Một điểm nữa tôi rất quan tâm là vấn đề chăm sóc hậu mãi, dù ở xa nhưng đội ngũ nhân viên rất nhiệt tình hỗ trợ tư vấn mỗi khi cần”.

Sự thay đổi về xu thế tiêu dùng cộng thêm độ mở của thị trường ô tô cũ vừa là động lực, vừa là áp lực cạnh tranh rất lớn buộc các doanh nghiệp phải chủ động đổi mới phương thức để tiếp cận khách hàng. Nói về quyết định chốt giao dịch mua xe Ford Ranger 2022 ngay sau khi xem sản phẩm qua một kênh YouTube, anh Nguyễn Xuân Hải (tỉnh Lào Cai) vui vẻ cho biết: “Tôi đã theo dõi kênh YouTube của một doanh nghiệp tại Gia Lai khá lâu nên biết họ rất uy tín, chọn xe đầu vào rất kỹ càng, phong cách bán hàng chuyên nghiệp, nhiệt tình. Do đó, khi chọn được dòng xe mình yêu thích, lại là xe lướt mới vài trăm ki lô mét nên tôi quyết định chốt ngay mà không cần đến Gia Lai xem hàng”.

Doanh nghiệp “săn” hàng tốt

Hiện nay, thị trường ô tô mới gia tăng về doanh số nhưng không đủ nguồn hàng cung ứng vì tình trạng thiếu linh kiện. Phân tích về vấn đề này, ông Huỳnh Duy Khánh-Giám đốc Salon ô tô Khánh Gia Lai (390 Trường Chinh, TP. Pleiku) cho biết: “Từ tháng 2-2022 đến nay, nhu cầu khách hàng mua xe ô tô mới tăng cao, trong khi các hãng lại không đủ hàng để giao theo hợp đồng. Đây cũng là nguyên nhân đẩy giá xe cũ lên cao, nhất là các dòng xe được khách hàng ưa chuộng như: sedan 5 chỗ, bán tải, xe máy dầu. Đơn cử như chiếc Toyota Fortune, giá mua vào năm nay có thể cao hơn 30-50 triệu đồng so với năm ngoái. Điều này khiến doanh nghiệp rất áp lực vì nguồn cung đã khan hàng mà giá lại cao”.  

Nhu cầu mua xe ô tô làm phương tiện đi lại tăng cao, doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ có sự tăng trưởng tích cực về doanh số. Ảnh: Sơn Ca
Nhu cầu mua xe ô tô làm phương tiện đi lại tăng cao, doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ có sự tăng trưởng tích cực về doanh số. Ảnh: Sơn Ca


Tại Gia Lai, số doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ có quy mô tên tuổi chỉ tầm 5 doanh nghiệp nhưng địa bàn hoạt động mở rộng ra cả nước. Ông Nguyễn Duy Hải-Giám đốc Salon Auto Hà Nội (63 Trường Chinh, TP. Pleiku) chia sẻ: “Nếu chỉ khai thác nguồn cung trong tỉnh thì không đủ đáp ứng cho nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi phải mở rộng địa bàn “săn” nguồn hàng, miễn là xe đẹp, đảm bảo các tiêu chí chất lượng. Tuy nhiên, trong quá trình khách hàng tìm mua xe nên chọn lựa doanh nghiệp có uy tín, có trách nhiệm để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra”.

Nắm bắt sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng sang thị trường ô tô cũ, đặc biệt là nhu cầu mua xe lướt, Salon Ô tô Toàn Trung (276 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) tập trung xây dựng mạng lưới “săn” xe khắp các tỉnh, thành. Ông Trần Quốc Toàn-Phó Giám đốc Điều hành Honda-Ô tô Toàn Trung-cho hay: “Khi bán một chiếc xe, chúng tôi phải đảm bảo xe đạt chất lượng tốt nhất, được thụ hưởng các chính sách, dịch vụ hậu mãi, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo uy tín của doanh nghiệp. Do đó, khi tìm kiếm nguồn hàng và tuyển chọn đầu vào, chúng tôi không đặt yếu tố giá cả mà trên hết, chiếc xe đó có đạt các tiêu chí mà doanh nghiệp đưa ra hay không. Bước sau cùng mới là đàm phán giá cả”.

 

SƠN CA
 

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.