Sản xuất pin xe điện từ gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Northvolt AB, công ty phát triển và sản xuất pin của Thụy Điển, chuyên về công nghệ lithium-ion cho xe điện sẽ hợp tác với công ty chuyên sản xuất bao bì và các sản phẩm giấy Stora Enso (Phần Lan) để phát triển pin tích hợp các thành phần bằng gỗ có nguồn gốc từ rừng trồng theo phương pháp bền vững ở khu vực Bắc Âu.

 Một khu rừng trồng ở Phần Lan chuyên làm nguyên liệu sản xuất giấy và pin
Một khu rừng trồng ở Phần Lan chuyên làm nguyên liệu sản xuất giấy và pin.


Loại pin này có cực dương làm từ một chất gọi là carbon cứng dựa trên lignin. Lignin là một polyme có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong thành tế bào của cây trồng trên cạn. Theo các công ty, cây được tạo thành từ 20%-30% lignin, có chức năng như một chất kết dính. Stora Enso sẽ cung cấp lignode, là vật liệu cực dương dựa trên lignin. Northvolt sẽ tập trung vào thiết kế tế bào pin, phát triển quy trình sản xuất và mở rộng quy mô công nghệ.

Nỗ lực phát triển vật liệu pin từ nhiều nguồn khác nhau diễn ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn của châu Âu đang đặt ra kế hoạch loại bỏ các phương tiện giao thông đường bộ sử dụng dầu diesel và xăng. Khi số lượng xe điện tăng lên, việc cung cấp pin sẽ ngày càng trở nên quan trọng và có tính cạnh tranh. Nguồn cung cấp pin sẽ là một trong những nguồn cung khan hiếm trong những năm tới. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, doanh số bán xe điện toàn cầu đạt

6,6 triệu chiếc vào năm 2021. Trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán xe điện đạt 2 triệu chiếc, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Theo GIA BẢO (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.