Xăng RON 97 xuất hiện tại Việt Nam, phù hợp với xe nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hình ảnh cây xăng RON 97 đăng tải trên các hội nhóm mạng xã hội khiến nhiều người tỏ ra bất ngờ về loại xăng mới này, trước đây tại Việt Nam chỉ có xăng RON 92 hoặc RON 95. Tuy nhiên, xe nào phù hợp với loại xăng mới này?
Xăng RON 97-V xuất hiện tại Việt Nam khiến nhiều người dùng ô tô hạng sang, mô tô phân khối lớn quan tâm bởi đây là loại xăng cao cấp, nhiều người tò mò muốn được trải nghiệm dù giá khá cao so với xăng thường.
Được biết, những loại xăng có tiêu chuẩn cao từ RON 95 trở lên thường được sử dụng cho các loại xe sang có kết cấu cơ khí cao. Trong khi đó, xăng RON 97-V dành cho những dòng xe hạng sang, xe đua phân khối lớn, loại xăng này rất phổ biến tại các nước ở châu Âu.

Xăng RON 97 thường sử dụng cho xe sang. Ảnh: Thanh Lê
Xăng RON 97 thường sử dụng cho xe sang. Ảnh: Thanh Lê
Ở Việt Nam trước đây phổ biến nhất 2 loại xăng RON 92 và RON 95, còn RON 97 hầu như không có. Số đứng sau chữ RON là chỉ số octan của xăng. Chỉ số octan lớn nhất là 100, chỉ số octan càng cao chất lượng xăng và khả năng chịu nén của nhiên liệu trước khi phát nổ (đốt cháy) càng lớn. Ở các nước châu Âu, xăng thường có chỉ số octan cao, từ 95 trở lên như 97, 98 và 99.
RON 97 có chỉ số octan 97 nên có khả năng chống kích nổ tốt. Bên cạnh đó, xăng RON 97 còn mang lại nhiều lợi ích như làm sạch động cơ, nhiên liệu được đốt cháy hết, tuổi thọ của các bộ phận như Van, Pít tông được gia tăng, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên.

Xăng RON 97 cũng phù hợp với các dòng xe mô tô phân khối lớn. Ảnh: Facebook
Xăng RON 97 cũng phù hợp với các dòng xe mô tô phân khối lớn. Ảnh: Facebook
Tại Việt Nam hiện nay chỉ có một vài cây xăng ở TP.HCM có bán xăng RON 97-V, ở Hà Nội chưa có cơ sở nào, bên cạnh đó loại xăng này hiện không được cung cấp tại các cây xăng của Petrolimex. Mức giá của xăng RON 97 khá cao, hiện ở mức 28.500 đồng/lít, đắt hơn 1.000 đồng/lít khi so với xăng RON 95 có giá 27.310 đồng/lít.
Dù mới mẻ và khiến nhiều người Việt bất ngờ nhưng thực tế xăng RON 97 đã phổ biến ở nhiều nơi. Thậm chí ở các nước trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia cũng đã bán xăng RON 98.
Tuy có rất nhiều ưu điểm nhưng không phải loại xe nào cũng phù với với xăng RON 97, để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình sử dụng, người dùng nên tìm hiểu động cơ xe của mình có tương thích hay không và nên đổ xăng theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Theo Gia Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.