Cách tính lệ phí trước bạ với ôtô cũ năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo quy định, cách tính lệ phí trước bạ khi đăng ký lần đầu và sang tên có sự khác nhau. Dưới đây là cách tính lệ phí trước bạ với ôtô cũ.
Theo đó, lệ phí trước bạ khi mua ôtô cũ được tính theo công thức sau:
Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 2%.
Tuy nhiên, để tính được số lệ phí trước bạ phải nộp thì người tính phải biết giá tính lệ phí trước bạ. Nếu đăng ký xe mới, người tính chỉ cần xem bảng giá tính lệ phí trước bạ ôtô theo quy định của Bộ Tài chính. Nhưng khi mua xe cũ, người tính phải tính tỉ lệ % chất lượng còn lại của xe.
Cách tính giá trị còn lại của xe quy định theo công thức sau:
Giá tính lệ phí trước bạ (giá trị còn lại) = Giá trị tài sản mới x % chất lượng còn lại.
Phần trăm (%) chất lượng còn lại được xác định theo thời gian đã sử dụng như sau:
 
Giá trị còn lại của xe khi tính lệ phí trước bạ. Ảnh: LVN
Giá trị còn lại của xe khi tính lệ phí trước bạ. Ảnh: LVN
Lưu ý:
- Đối với ôtô đã qua sử dụng, thời gian đã sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ.
- Đối với ôtô đã qua sử dụng mà chưa có trong bảng giá thì giá tính lệ phí trước bạ là giá trị sử dụng còn lại của kiểu loại xe tương đương có giá tính lệ phí trước bạ trong nhóm kiểu loại xe đã có trong bảng giá.
Kiểu loại xe tương đương được xác định như sau: Ôtô cùng nguồn gốc xuất xứ, cùng nhãn hiệu, cùng thể tích làm việc hoặc công suất động cơ, cùng số người cho phép chở (kể cả lái xe) và kiểu loại xe có các ký tự tương đương với kiểu loại xe của ôtô đã có trong bảng giá.
Trường hợp trong bảng giá có nhiều kiểu loại xe tương đương thì cơ quan thuế xác định giá tính lệ phí trước bạ theo nguyên tắc lấy theo giá tính lệ phí trước bạ cao nhất.
- Đối với ôtô đã qua sử dụng mà chưa có trong bảng giá và không xác định được kiểu loại xe tương đương thì cơ quan thuế căn cứ vào cơ sở dữ liệu theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP để xác định giá tính lệ phí trước bạ.
TRANG THIỀU (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/xe/cach-tinh-le-phi-truoc-ba-voi-oto-cu-nam-2021-889037.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.