6 thói quen tai hại khi lái xe đường đèo, dốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những thói quen tai hại khi lái xe đường đèo, dốc dưới đây sẽ gây mất an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.
Thả trôi xe theo quán tính
Đây là lỗi cơ bản nhiều tài xế mắc phải khi đi đường đèo dốc, đặc biệt là những lái mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Thói quen này xuất phát từ việc lái xe chở nặng, trọng lượng xe lớn, tốc độ xe sẽ càng cao, do vậy quán tính xe sẽ rất lớn khi đổ đường đèo dốc.
Một số tài xế mới quen tay cài số cao, khi đổ đèo sẽ khiến xe chạy nhanh, dẫn đến hoảng loạn, điều này rất nguy hiểm cho tài xế và các hành khách trên xe.
Rà phanh quá nhiều
Đây là lỗi cơ bản của các bác tài "non" kinh nghiệm thường mắc phải. Rà phanh xe ôtô liên tục sẽ khiến má phanh bị nóng, thậm chí rà quá nhiều sẽ làm cháy má phanh, từ đó làm mất tác dụng của phanh.
Không rà phanh liên tục, động tác đúng là rà phanh ngắt quãng đạp rồi nhả chu kỳ khoảng 2 giây cho mỗi lần đạp phanh. Điều này sẽ không làm cháy phanh và giúp tài xế di chuyển an toàn khi xuống dốc.
Tài xế hãy lái xe an toàn trên các cung đường đèo, dốc. (Đồ họa: Trang Thiều)
Tài xế hãy lái xe an toàn trên các cung đường đèo, dốc. (Đồ họa: Trang Thiều)
Không giảm tốc khi vào cua
Khi chuẩn bị vào cua, nhiều tài xế thay vì giảm tốc độ quay vô lăng thì họ lại quay quá nhanh. Điều này khiến xe bị lắc phần đuôi khi vào cua, dẫn đến nguy hiểm và gián tiếp gây nên hiện tượng say xe của hành khách do rung lắc quá nhiều.
Ngoài ra, nhiều tài xế còn có thói quen ôm cua quá rộng. Điều này dễ khiến xe bị trượt bánh, đặc biệt là giật mình khi có xe đi ngược chiều. Vì vậy, trước khi ôm cua tài xế nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất và ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều.
Vượt sai, vượt ẩu
Vượt xe ôtô khác khi đang đổ đèo, dốc là hành động cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp phải vượt xe khác, bạn nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Hãy vượt xe dứt khoát, không được chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, khúc cua gấp, các khúc cua khuất nguy hiểm.
Không giữ khoảng cách hợp lý
Khi đi xuống dốc, tài xế nên giữ khoảng cách an toàn hợp lý vì lúc này xe sẽ lao rất nhanh. Nếu bạn có ít kinh nghiệm, bạn không nêm bám đuôi các xe khác, vì có thể các tài xế khác đã có kỹ năng tốt và thuộc địa hình.
Không thay má phanh
Má phanh xe ôtô có vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Do đó, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong cấu tạo của ô tô.
Bạn nên thay hệ thống phanh và dầu cùng lúc. Má phanh cần thay thế khi chỉ có độ dày từ 2-3mm. Vì độ dày của má phanh đủ chất lượng mới đảm bảo lực ma sát khi phanh xe. Khi xe không thay má phanh rất dễ xảy ra hiện tượng bong má phanh hoặc phanh không đủ lực ma sát, dễ xảy ra tai nạn.
Theo TRANG THIỀU (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.