.
.

Tín hiệu vui cho ngành ôtô Việt Nam: Nhiều hãng xem xét mở rộng sản xuất

Chủ Nhật, 04/10/2020, 11:15 [GMT+7]
.
Trong báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2020, Bộ Công Thương cho biết, nhiều hãng ôtô (kể cả các hãng FDI) đang xem xét duy trì và mở rộng sản xuất trong tương lai khi thấy động thái cam kết hỗ trợ cho ngành ôtô trong nước của Việt Nam.
 
 
Bộ Công Thương vừa có báo cáo tình hình sản xuất một số nhóm ngành công nghiệp trong tháng 9 và 9 tháng năm 2020.
 
Cụ thể, đối với sản xuất ôtô, Bộ Công Thương cho biết, sản lượng sản xuất ôtô tháng 9 năm 2020 đạt 22,4 nghìn chiếc, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Tính chung 9 tháng năm 2020, sản lượng sản xuất ôtô ước đạt 160,7 nghìn chiếc, giảm khoảng 11,8% so với cùng kỳ.
 
“Có thể nói, từ cuối tháng 6.2020, với sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chính sách giảm thuế, phí trước bạ đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực cho các hãng sản xuất ôtô trong nước”, Bộ Công Thương cho biết.

Sản xuất ôtô tăng trở lại, nhiều hãng xem xét mở rộng sản xuất. Ảnh: TTXVN
Sản xuất ôtô tăng trở lại, nhiều hãng xem xét mở rộng sản xuất. Ảnh: TTXVN
 
Theo Bộ này, nhiều hãng ôtô (kể cả các hãng FDI) đang xem xét duy trì và mở rộng sản xuất trong tương lai khi thấy động thái cam kết hỗ trợ cho ngành ôtô trong nước của Việt Nam. Dự báo lượng tiêu thụ ôtô trong năm 2020 có thể sụt giảm, tuy nhiên chỉ khoảng từ 3-5% so với năm 2019.
 
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 8 vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.655 xe. Trong đó doanh số của các dòng xe du lịch, thương mại, xe chuyên dụng đều giảm so với tháng trước.
 
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 12.869 xe, giảm 20% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 25% và doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19%.
 
Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô con trong nước, được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Theo đó, với số thuế tiêu thụ đặc biệt, phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3.2020 nộp chậm nhất là ngày 20.9.2020, tháng 4.2020 chậm nhất vào ngày 20.10.2020, tháng 5.2020 chậm nhất vào ngày 20.11.2020. Các tháng 6, 7, 8, 9 và 10 nộp chậm nhất vào ngày 20.12.2020.
 
Chính sách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành, theo một số chuyên gia "có ý nghĩa với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước".
 
Bởi, mục đích của việc giãn thuế, giúp cho doanh nghiệp có khả năng duy trì dòng tiền, nhất là các doanh nghiệp "lao đao" vì dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua.
 
CƯỜNG NGÔ (LĐO)
 
 
 
.