Ô tô giảm giá bán, lượng hàng tồn kho vẫn ở mức cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bất chấp giá bán nhiều mẫu mã ô tô liên tục giảm mạnh, sức mua ô tô vẫn cầm chừng... khiến thị trường chững lại, lượng xe tồn kho theo đó vẫn ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp giá bán nhiều mẫu mã ô tô liên tục giảm mạnh, sức mua ô tô vẫn cầm chừng
Bất chấp giá bán nhiều mẫu mã ô tô liên tục giảm mạnh, sức mua ô tô vẫn cầm chừng
Làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ hai bùng phát vào cuối tháng 7.2020 khiến thị trường ô tô Việt Nam “chưa kịp tỉnh đã lĩnh thêm đòn”. Sức mua tưởng chừng tiếp đà hồi phục nhờ những chính sách kích cùa từ phía nhà nước cũng như doanh nghiệp ô tô... bỗng bất ngờ chững lại trong giai đoạn cuối tháng 7 đến tháng 8.2020.
Báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 8.2020 cho thấy, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong chỉ đạt 20.655 xe, giảm 14% so với tháng 7.2020 và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh đó, hàng loạt mẫu mã ô tô trên thị trường tiếp tục lao vào cuộc đua giảm giá để dọn kho đón mẫu mã mới và xả bớt hàng tồn. Ở thời điểm hiện tại, dù đã bước sang giai đoạn cuối năm 2020 nhưng nhiều đại lý ô tô vẫn đang nỗ lực giảm giá, bán xả hàng xe sản xuất năm 2019, thậm chí một số mẫu mã vẫn còn tồn xe 2018.

Việc người dân thắt chặt chi tiêu, nhất là với những mặt hàng có giá trị cao như ô tô khiến sức mua đang có dấu hiệu chững lại
Việc người dân thắt chặt chi tiêu, nhất là với những mặt hàng có giá trị cao như ô tô khiến sức mua đang có dấu hiệu chững lại
Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũng như chính sách giảm thuế phí từ phía các cơ quan Nhà nước… Việc người dân thắt chặt chi tiêu, nhất là với những mặt hàng có giá trị cao như ô tô khiến sức mua đang có dấu hiệu chững lại. Lượng xe tồn kho theo đó vẫn ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 9 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất xe có động cơ trong tháng 9.2020 vừa qua đã tăng 3,4% so với tháng 8.2020. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái vẫn thấp hơn khoảng 12,2%.

Tại thời điểm 30.9.2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ tăng 33,6% so với cùng thời điểm năm trước
Tại thời điểm 30.9.2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ tăng 33,6% so với cùng thời điểm năm trước
Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ số tiêu thụ ngành sản xuất xe có động cơ vẫn giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động sản xuất những tháng gần đây dần được khôi mục. Nhiều nhà máy như Ford ở Hải Dương, Trường Hải (THACO) ở khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam hay TC Motor ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh… đã đầu tư mở rộng tổ hợp công nghiệp phụ trợ, dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, chỉ số tiêu thụ giảm (16,5%) khiến lượng xe tồn kho vẫn ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Bộ Công Thương, ước tính tại thời điểm 30.9.2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ tăng 33,6% so với cùng thời điểm năm trước. Tỷ lệ tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ bình quân 9 tháng vẫn ở mức 91,9%.
Trước thực trạng của ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam những tháng gần đây, Bộ Công Thương dự báo lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm tuy nhiên chỉ khoảng từ 3-5% so với năm 2019.
Theo Trần Hoàng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.