Nâng cao tuổi thọ ắc quy ôtô nhờ bảo dưỡng đúng cách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bảo dưỡng bình ắc quy ôtô đúng cách giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe và tăng độ bền của thiết bị này.
Đảm bảo nhiệt độ ổn định cho ắc quy
Bình ắc quy phải tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao dưới mui xe nhiều lần và trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của bình.
Để khắc phục bạn nên trang bị thêm một lớp phủ hoặc bao cách nhiệt dành cho ắc quy, tránh không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tỏa ra dưới nắp ca-pô xe. Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt ở các vùng núi cao, ắc quy cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này nên dùng tấm giữ nhiệt giúp bảo vệ ắc quy xe khỏi bị đóng băng.
 
Nên học cách tự bảo dưỡng bình ắc quy ôtô của mình. Ảnh: Autoservice
Nên học cách tự bảo dưỡng bình ắc quy ôtô của mình. Ảnh: Autoservice

Theo dõi mức điện áp

Bạn nên thường xuyên kiểm tra mức điện áp của ắc-quy bằng cách cho ắc-quy tải nặng trong khoảng 30 giây để kiểm tra điện áp đầu ra. Nếu đồng hồ đo báo đèn xanh lá cây nghĩa là ắc-quy đang nằm trong tình trạng tốt.
Đảm bảo chất điện dịch ở mức quy định
Mỗi tháng bạn nên mở nắp bình ắc-quy 1 lần và kiểm tra mức nước điện dịch ở trong từng ngăn bình. Bạn phải bổ sung nước vào bình ắc quy khi nó đã thấp hơn mức quy định.
Hiện nay, các bình ắc quy thường sử dụng kí hiệu MIN và MAX khi bổ sung nước cất, vì vậy bạn phải đảm bảo mực nước cất trong bình ắc quy sẽ ở mức trên mức MIN và không được vượt quá mức MAX.
 
Kiểm tra điện áp đảm bảo bình ắc quy hoạt động với điện áp ổn định. (Ảnh: Startrescue)
Kiểm tra điện áp đảm bảo bình ắc quy hoạt động với điện áp ổn định. (Ảnh: Startrescue)
Kiểm tra các đường dây nối điện vào bình
Đây là việc làm quan trọng để đảm bảo ắc quy có thể hoạt động được bình thường. Đối với ắc quy kín, tình trạng hoạt động thường thể hiện trên nắp ắc quy. Màu xanh lá cây là dấu hiệu cho thấy ắc quy vẫn hoạt động tốt; màu trắng cho dấu hiệu cần sạc thêm; màu đỏ là báo hiệu ắc quy đã đến thời điểm cần thay thế.
Bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của các dây điện nối vào bình, nếu phát hiện dây nối bị lỏng, cần siết chặt. Trường hợp dây nối bị dơ, rỉ sét, thì cần vệ sinh thay thế.
Giữ bình ắc quy sạch sẽ
Sử dụng lâu ngày sẽ không tránh khỏi tình trạng bình ắc quy bị bám bụi bẩn hoặc xuất hiện hoen rỉ. Bạn nên vệ sinh bình ắc quy 1 lần/tháng. Để làm sạch bình bạn có thể sử dụng baking soda hòa với nước ấm, dùng khăn mềm để làm sạch sau đó lau lại bằng khăn khô. Ngoài ra, sử dụng các loại đồ uống có gas để loại bỏ các chất ăn mòn trên ắc quy một cách hiệu quả.
Tuyệt đối không chà trực tiếp trên nắp hoặc lỗ thông hơi để tránh rơi nước vào bình có thể xảy ra phản ứng làm tràn dung dịch axit, gây nguy hiểm.
HỒNG NHẬT (LĐO)

https://laodong.vn/xe/nang-cao-tuoi-tho-ac-quy-oto-nho-bao-duong-dung-cach-847830.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.