6 dấu hiệu báo động trên bugi xe ôtô cần xử lý ngay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông qua bugi có thể đánh giá được khả năng làm việc của động cơ. Vì vậy, hãy trực tiếp "bắt bệnh" cho xe ôtô thông qua 6 dấu hiệu bất thường trên bugi.
Bugi được biết đến là bộ phần cuối cùng nằm trong hệ thống đánh lửa. Với nhiệm vụ là phát sinh ra các tia lửa điện giữa điện cực trung tâm và điện cực của bên nối mát để đốt cháy không khí, nhiên liệu; đây được xem là bộ phận không thể thiếu trên xe ôtô.
Vì phải làm việc với cường độ cao, trong tình trạng khắc nghiệt nên bugi thường nhanh bị hỏng. Vì vậy, để nhận biết hư hỏng nhanh chóng hãy xem màu sắc của bugi.
Bugi có màu đen và ướt
Bugi có màu đen và ướt là do dầu nhớt bị rò rỉ vào xi-lanh, lượng dầu nhớt này sinh ra muội và bám vào bugi.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là do hở van, hở séc-măng hay xi-lanh của động cơ bị mòn. Nếu có kèm theo khói xanh và mùi khét thì lái phải kiểm tra lại toàn bộ động cơ ngay lập tức.

“Bắt bệnh” cho bugi xe ôtô thông qua màu sắc (Ảnh: Cartime)
“Bắt bệnh” cho bugi xe ôtô thông qua màu sắc (Ảnh: Cartime)
Bugi có màu trắng
Bugi có màu trắng là do khoảng cách nhiệt lớn dẫn đến chỉ số octan quá thấp. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do bộ phận làm mát bị hỏng, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hoặc lượng nhiên liệu bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí hơn mức cần thiết.
Trong trường hợp này, lái xe nên đến gara sửa chữa để thay mới bugi giúp động cơ hoạt động tốt hơn.
Bugi bị mòn cực tâm
Bugi bị ăn mòn điểm cực tâm có thể do thời gian đánh lửa quá sớm, bộ phận làm mát bị hư hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn. Ngoài ra, nguyên nhân có thể là xe đang sử dụng loại bugi giả có phần đầu cực làm bằng niken, chất liệu này chịu nhiệt kém và dễ chảy.
Cực âm của bugi bị mòn
Trường hợp này là do bugi bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các chất phụ gia có trong xăng hoặc dầu. Bugi có thể khó có thể đánh lửa do khe hở lớn ở đầu cực. Điều này làm xe khó khởi động, vì vậy bạn nên thay bugi mới.
Bugi bị vỡ đầu sứ
Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do tác động cơ khí khi bugi bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi khi sử dụng sai. Cũng có thể do để lâu ngày nên bugi bị đóng cặn ở đầu sứ hoặc phần cực trung tâm bị gỉ sét.
Khi xảy ra hiện tượng này sẽ mất đánh lửa hoặc đánh lửa muộn hơn so với thời điểm phun nhiên liệu dẫn đến công suất của động cơ giảm. Vì vậy, bạn nên thay mới trong trường hợp này.
Bugi có màu vàng nâu
Bugi có màu vàng nâu cho thấy động cơ đang hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - xăng ổn định nên các thành phần hóa học khác cũng sẽ ổn định.
TRANG THIỀU (LĐO)

https://laodong.vn/xe/6-dau-hieu-bao-dong-tren-bugi-xe-oto-can-xu-ly-ngay-838431.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.