Nhật Bản thử nghiệm thành công ô tô bay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một công ty Nhật Bản vừa có chuyến thử nghiệm thành công chiếc ô tô bay chở theo 1 người.
Giấc mơ hàng thập kỷ về việc lái xe lượn vòng trên bầu trời có thể đang dần trở nên khả thi hơn. Theo nhật báo Mainichi, trong rất nhiều các dự án ô tô bay trên khắp thế giới, công ty SkyDrive Inc. của Nhật Bản vừa thực hiện chuyến thử nghiệm ô tô bay thành công dù chở theo khiêm tốn chỉ 1 người.
Trong đoạn video trình chiếu trước báo giới hôm 28.8, thiết bị trông giống như chiếc mô tô trơn bóng có gắn cánh quạt đã bay lên cách mặt đất 1-2 mét, lơ lửng trong khu vực có lưới rào quanh trong 4 phút.
Tomohiro Fukuzawa, người đứng đầu SkyDrive, cho biết ông hy vọng chiếc ô tô bay có thể được sản xuất thành một sản phẩm đời thực vào năm 2023, nhưng thừa nhận rằng việc đảm bảo an toàn cho phương tiện này là rất quan trọng.

Nhật Bản vừa thử nghiệm thành công ô tô bay chở theo 1 người. Ảnh: Gul Bansal.
Nhật Bản vừa thử nghiệm thành công ô tô bay chở theo 1 người. Ảnh: Gul Bansal.
“Trong số hơn 100 dự án ô tô bay trên thế giới, chỉ một số ít thành công khi chở theo 1 người. Tôi mong rằng nhiều người sẽ muốn sử dụng nó và cảm thấy an toàn,” ông Fukuzawa chia sẻ với AP và cho biết đến nay, chiếc ô tô này có thể bay chỉ trong 5-10 phút nhưng nếu con số này được nâng lên 30 phút, sản phẩm sẽ có nhiều tiềm năng hơn bao gồm cả xuất khẩu.
Không giống như các loại máy bay thông thường hay trực thăng, về nguyên tắc, eVTOL - loại phương tiện "cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện" - được xem là cung cấp phương tiện di chuyển cá nhân nhanh chóng. Chúng có thể loại bỏ những mối bận tâm về sân bay, tắc đường, chi phí thuê phi công và thậm chí có thể bay tự động.
Tuy nhiên, kích thước pin, kiểm soát không lưu và các vấn đề cơ sở hạ tầng khác là những thách thức tiềm tàng khác nếu muốn thương mại hóa.
"Nhiều điều có thể xảy ra. Sẽ không ai mua nếu chúng có giá 10 triệu USD, chỉ bay được trong 5 phút hay thường gặp sự cố trong lúc di chuyển", Sanjiv Singh, Giáo sư tại viện Robotics tại đại học Carnegie Mellon (Mỹ), chia sẻ.
Dự án SkyDrive khởi đầu năm 2012 với tư cách là dự án tình nguyện mang tên Cartivator, với sự tài trợ của các công ty hàng đầu Nhật Bản bao gồm nhà sản xuất ô tô Toyota Motor Corp., công ty điện tử Panasonic Corp và nhà phát triển trò chơi điện tử Bandai Namco.
Sau chuyến bay thử nghiệm 3 năm trước không đạt kết quả như mong đợi, sản phẩm đã được cải thiện và dự án này gần đây đã nhận được khoản tài trợ 37 triệu USD, bao gồm cả từ Ngân hàng Phát triển Nhật Bản.
Nhật Bản có quan điểm ủng hộ việc triển khai phương tiện bay tư nhân trên bầu trời các thành phố lớn của đất nước với lộ trình cho dịch vụ kinh doanh vào năm 2023 và mở rộng sử dụng thương mại vào những năm 2030. Loại phương tiện này được đánh có tiềm năng kết nối các vùng sâu vùng xa và hỗ trợ khi xảy ra thảm họa.
LÊ THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nhat-ban-thu-nghiem-thanh-cong-o-to-bay-831857.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.