Phương tiện nào được phép hoạt động trong sân bay?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hôm ngày 6.7.2020, tại khu vực vị trí đỗ tàu bay số 24A, đoạn tiếp giáp với đường công vụ R1 và R9 – Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài xảy ra vụ va chạm giữa 1 xe bán tải với 1 nữ nhân viên Đội môi trường khiến nữ nhân viên tử vong. Mới đây, dư luận lại lên tiếng về việc ô tô biển xanh vào tận cầu thang máy bay (khu vực hạn chế) để đón người tại sân bay Phú Yên. Vậy những xe nào được hoạt động trong sân bay theo quy định hiện hành?
Các xe ôtô chuyên dụng hoạt động trong sân bay. Ảnh ĐT
Các xe ôtô chuyên dụng hoạt động trong sân bay. Ảnh ĐT
Theo quy định, phương tiện hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không hoặc nhân viên có giấy phép khai thác phương tiện mặt đất hướng dẫn hoặc phương tiện của người khai thác cảng hàng không.
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư 45/2017/TT-BGTVT về các phương tiện vào động trong khu vực hạn chế của sân bay đảm bảo an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
Theo đó, phương tiện vào, hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không hoặc nhân viên có giấy phép khai thác phương tiện mặt đất hướng dẫn hoặc phương tiện của người khai thác cảng hàng không, sân bay dẫn đường. Phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng dài hạn nhưng người điều khiển phương tiện chỉ được cấp thẻ kiểm soát an ninh có giá trị sử dụng ngắn hạn; Phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng ngắn hạn; Phương tiện hoạt động không thường xuyên trong khu bay.
Việc kiểm soát đồ vật mang vào, ra khu vực hạn chế tại cảng hàng không được quy định được quy định tại Khoản 20 Điều 1 Thông tư 45/2017/TT-BGTVT về sửa đổi Thông tư 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, cụ thể:
Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không phải lưu giữ tờ khai theo mẫu quy định. Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra đồ vật mang vào, ra khu vực hạn chế tại điểm kiểm tra an ninh hàng không và kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất khi có dấu hiệu bất thường.
Trường hợp người thường xuyên ra, vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay thì cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ quản có trách nhiệm cung cấp cho người khai thác cảng hàng không, sân bay danh sách nhân viên và đồ vật mang theo người thường xuyên vào, ra để lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đối chiếu, kiểm soát;
Trường hợp người ngoài danh sách quy định tại điểm b khoản này hoặc người có trong danh sách quy định tại điểm b khoản này nhưng mang đồ vật không có trong danh sách đăng ký hoặc đồ vật quá số lượng đăng ký khi đi qua điểm kiểm tra an ninh hàng không phải thực hiện kê khai đồ vật mang vào. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại điểm kiểm tra an ninh hàng không phải thu tờ khai, đối chiếu với các đồ vật mang vào, ra và ghi nhận sự thay đổi về số lượng nếu có sử dụng trong khu vực hạn chế; Người khai thác cảng hàng không, sân bay quy định cụ thể danh mục và quy trình đăng ký, kiểm soát đồ vật vào, ra khu vực hạn chế cảng hàng không…
Theo các chuyên gia hàng không cho biết, các phương tiện hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có có đường riêng. Những trường hợp đặc biệt, xe dẫn khách VIP vào sân bay phải có xe an ninh dẫn đường phía trước và các xe chở khách VIP bắt buộc phải chạy theo sau với tốc độ quy định. Nếu không có xe dẫn đường là vi phạm và uy hiếp an toàn an ninh hàng không và không có ngoại lệ.
MINH HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/phuong-tien-nao-duoc-phep-hoat-dong-trong-san-bay-817744.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.