Mua xe ôtô ngay hay chờ chính sách giảm 50% phí trước bạ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nhiều khách hàng bày tỏ sự băn khoăn, không biết nên chờ thay đổi chính sách hay hưởng lợi ngay khi doanh nghiệp đang ưu đãi lớn để kích cầu.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Muaxegiatot.vn)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Muaxegiatot.vn)
Thông tin giảm 50% phí trước bạ đăng ký mới xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước làm nức lòng những người muốn mua xe. Thế nhưng, hiện nhiều khách hàng cũng bày tỏ sự băn khoăn, không biết nên chờ hay hưởng lợi ngay khi doanh nghiệp đang ưu đãi lớn để kích cầu thời điểm này.
Doanh nghiệp ưu đãi lớn hơn so với chờ chính sách
Nhiều đại lý ôtô thuộc các hãng xe khác nhau trên địa bàn Hà Nội cho biết, từ khi có thông tin sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ, đặc biệt là khi Nghị quyết số 84/NQ-CP được ban hành ngày 29/5/2020; trong đó có nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, lượng khách đến đại lý tăng từ 15 đến 40% so với trước đây.
Theo các đại lý, Nghị quyết này được cho là sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ôtô trong nước, giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Đặc biệt, lượng khách đến đại lý tăng mạnh được xem là dấu hiệu đáng mừng sau thời gian ế ẩm của thị trường xe ôtô do đại dịch COVID-19 gây ra.
Tuy nhiên, phần lớn khách hàng đến chỉ để tham khảo, tư vấn về xe, các chương trình ưu đãi và về hỏi về việc giảm 50% lệ phí trước bạ như vậy sẽ được hưởng lợi như thế nào chứ chưa chốt hợp đồng mua xe ngay đối với xe có giá trị lớn, còn những xe có giá trị nhỏ từ 300-400 triệu đồng, nhiều người vẫn mua vì ưu đãi từ phí trước bạ không nhiều.
Hiện tại, ôtô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống đang nộp lệ phí trước bạ lần đầu từ 10 đến 12% (tùy theo địa phương) theo khung giá quy định tính phí trước bạ của Bộ Tài chính. Xe sản xuất lắp ráp trong nước hiện nay đang có giá bán thấp nhất từ 299 triệu đồng đối với Kia Morning và cao nhất là 4,969 tỷ đồng đối với Mercedes-Benz S 450L Luxury. Với mức giảm 50% phí trước bạ, giá lăn bánh chiếc Kia Morning sẽ giảm từ 14,95-17,94 triệu đồng; của S 450L Luxury giảm từ 210-298 triệu đồng.
Khách hàng Vũ Quốc Phương ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, anh đang tham khảo về dòng xe Mazda CX-8 đang có giá niêm yết từ 1,149 1,399 tỷ đồng, khi phí trước bạ giảm 50% được áp dụng sẽ tiết kiệm được chi phí lăn bánh từ 55-78 triệu đồng so với hiện tại.
Thế nhưng, thời điểm nào chính thức giảm lệ phí trước đến nay vẫn chưa rõ ràng khiến anh và nhiều khách hàng khác vẫn phải tiếp tục chờ đợi. Theo tính toán của anh Phương, với mức giảm từ 55-78 triệu đồng theo chính sách phí trước bạ sắp tới vẫn không thấm vào đâu so với mức ưu đãi 150 triệu đồng cùng quà tặng là bộ phụ kiện trị giá 25 triệu đồng của nhà sản xuất đang áp dụng trong tháng 6 này cho các phiên bản CX-8.
Qua đó, có thể thấy, người tiêu dùng mua xe trong thời điểm này sẽ có lợi hơn khi doanh nghiệp đang mạnh tay giảm giá để kích cầu doanh số sau thời gian giãn cách xã hội so với mức giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng chưa có thời điểm áp dụng.
Cùng quan điểm trên, anh Ngọc Quyết ở Cầu Giấy sau khi dạo qua mấy đại lý ôtô ở Hà Nội cũng cho hay, nhiều đại lý ôtô còn tư vấn khách hàng mua xe sớm kẻo khi lệ phí trước bạ chính thức giảm, các hãng xe sẽ cắt dần các chương trình ưu đãi, giảm giá bán xe. Do đó, anh vẫn còn băn khoăn về quyết định mua xe của mình là mua ngay hay tiếp tục chờ đợi.
Hưởng lợi “kép” cẩn thận bị phạt
Anh Phương cũng đang tính toán thời điểm mua chiếc xe trên làm sao để kết hợp được cả hai để hưởng lợi “kép,” tức là mua xe trước để hưởng lợi từ việc giảm giá của doanh nghiệp và chờ đến khi giảm 50% phí trước bạ để đăng ký xe, nếu kết hợp được cả 2, giá lăn bánh của chiếc Mazda CX-8 có thể giảm đến 253 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, việc kết hợp trên sẽ không dễ và có thể người mua phải nộp phạt vì quá hạn đăng ký xe. Bởi theo Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên. Quá thời hạn này, người mua xe chưa làm thủ tục sẽ bị phạt từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 đến 8 triệu đồng đối với các tổ chức theo quy định tại Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt.
Ngoài ra, Nghị định 20/2019 về lệ phí trước bạ cũng nêu rõ, thời hạn nộp lệ phí trước bạ là 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ, nếu nộp chậm, số tiền bị phạt sẽ áp dụng theo Luật Thuế 2019, ở mức 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp…
Giới chuyên môn cũng cho rằng, để Nghị quyết số 84 đi vào thực tiễn sẽ mất thời gian khoảng 2 tháng bởi Bộ Tài chính còn phải xin ý kiến để xây dựng Dự án Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nên người tiêu dùng vẫn phải chờ. Do đó, việc ban hành Nghị định này chậm ngày nào doanh nghiệp và người dân sẽ bị thiệt ngày đó bởi người dân chờ phí giảm mới mua xe, còn doanh nghiệp chưa bán được xe và phải gánh thêm nhiều chi phí lưu xe.
Sức tiêu thụ xe sẽ không bằng các năm trước
Trong khi người tiêu dùng đang chờ đợi về thời điểm áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ thì từ đầu tháng 6 VinFast đã tiên phong áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt “Trước bạ 0 đồng” cho 2 dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0.
VinFast cho hay, hưởng ứng Nghị quyết 84, trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; đồng thời hỗ trợ tối đa cho người tiêu dùng dễ dàng sở hữu xe, từ ngày 4/6 đến hết năm 2020, VinFast quyết định tặng toàn bộ phí trước bạ cho hai dòng xe trên.
Khách hàng lái thử xe Fadil của VinFast. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khách hàng lái thử xe Fadil của VinFast. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cụ thể, trong giai đoạn chờ Nghị quyết 84 được áp dụng, người tiêu dùng vẫn phải đóng 100% lệ phí trước bạ, VinFast sẽ chi trả khoản phí này thay cho khách hàng. Khi Nghị quyết 84 có hiệu lực, người tiêu dùng được giảm 50% lệ phí trước bạ, VinFast sẽ hỗ trợ chi trả 50% còn lại.

Theo VinFast, chương trình ưu đãi đặc biệt này giúp khách hàng có thể tiết kiệm chi phí lăn bánh lên tới 223 triệu đồng/xe (tuỳ theo mức áp dụng lệ phí trước bạ 10-12% tại các tỉnh, thành).
Không áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt “Trước bạ 0 đồng” như VinFast, nhưng nhiều doanh nghiệp đã và đang tung ra chương trình khuyến mại để kích cầu doanh số. Trong đó có thể kể đến Mazda Việt Nam đang ưu đãi hàng loạt sản phẩm của mình, trong đó mức ưu đãi cao nhất đến 150 triệu đồng kèm quà tặng là bộ phụ kiện trị giá 25 triệu đồng cho khách mua xe CX-8.
Tương tự, Mitsubishi Việt Nam cũng đang giảm giá mẫu Outlander bản cao cấp nhất 2.4 CVT Premium gần 150 triệu đồng; Kia Việt Nam ưu đãi đến 70 triệu đồng cho nhiều dòng xe lắp ráp trong nước…
Nhiều đại lý ôtô trên địa bàn Hà Nội cũng chia sẻ, khách hàng mua xe thời điểm này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn bởi khi chính sách được thông qua rất có thể các đại lý sẽ cắt bớt chương ưu đãi và khách hàng sẽ mua xe với giá xe cao hơn hiện nay.
Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, chính sách giảm phí trước bạ xe ôtô có thể đến tháng 8 mới có hiệu lực và thị trường ôtô khi đó mới dần khởi sắc, nhưng mức tăng trưởng của cả năm nay sẽ không bằng các năm trước bởi tác động của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu.
Vì vậy, cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ, xu hướng tăng khuyến mại, giảm giá của hãng xe vẫn được doanh nghiệp duy trì để kích cầu doanh số và giải phóng lượng xe tồn đọng trong thời gian giãn cách xã hội và có thể kéo dài đến hết năm nay.
Theo Văn Xuyên (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.