Giảm 50% phí trước bạ ôtô, hàng loạt mẫu xe phân khúc bình dân hưởng lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng đăng ký xe ở Hà Nội chỉ tốn 595 triệu đồng là có thể lăn bánh một chiếc KIA Cerato bản số sàn.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 84 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh COVID-19. Theo đó, lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% tới hết năm 2020, nhằm kích cầu tiêu dùng mặt hàng này sau COVID-19.
Cùng đó, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước phát sinh từ tháng 3 cũng được gia hạn nộp thuế đến hết năm 2020. Chính phủ giao các bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi quy định thuế tiêu thụ đặc biệt hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.
Việc giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ giảm các chi phí để xe lăn bánh. Hiện lệ phí trước bạ dao động theo khung 10-15% tuỳ địa phương.
Ở phân khúc xe sang, chỉ có duy nhất Mercedes-Benz, với một số dòng xe lắp ráp trong nước như E-class, C-class và GLC được hưởng ưu đãi này. 
Ở phân khúc xe hạng trung cao cấp, chỉ duy nhất Peugeot (hiện đang có hai mẫu crossover 3008 và 5008 cùng mẫu MPV Traveller) được hưởng ưu đãi.
Ở phân khúc xe bình dân, khá nhiều thương hiệu được hưởng lợi, gồm: Hyundai, Mazda (ngoại trừ mẫu bán tải BT-50), KIA, VinFast, Ford với Ecosport và Tourneo, Honda với City, Mitsubishi có Outlander, Nissan với Sunny, Toyota với Vios/Altis/Innova (riêng mẫu Fortuner vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu)…
KIA Cerato. Ảnh: Thaco Việt Nam
KIA Cerato. Ảnh: Thaco Việt Nam
Cụ thể, một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá 4,249 tỉ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 12% x 4,249 tỉ đồng = 510 triệu đồng. Khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng tiết kiệm 255 triệu đồng.
Đối với xe KIA Cerato - dòng xe được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, nhiều người quan tâm, nếu giảm 50% phí trước bạ, các phiên bản của chiếc xe này còn bao nhiêu tiền?
Hiện nay, KIA Cerato đang lắp ráp trong nước, cung cấp ra thị trường Việt Nam 4 phiên bản của KIA Cerato. Trong đó có 1 phiên bản số sàn và 3 phiên bản số tự động. Giá bán từ 539 đến 675 triệu đồng (một số đại lý đã ưu đãi giảm giá 20 triệu đồng so với giá niêm yết, phiên bản 2.0 bán với giá niêm yết).
Cách tính giá lăn bánh (ở Hà Nội) của chiếc xe này như sau: Cerato phiên bản 2.0 AT có giá niêm yết 675 triệu đồng (khảo sát tại nhiều đại lý, chiếc xe này không có giá ưu đãi). Lệ phí trước bạ (6% của giá niêm yết) chỉ còn 40,5 triệu đồng (trước đây 81 triệu đồng).
Bên cạnh đó, khách hàng phải trả thêm phí đăng ký biển số 20 triệu đồng; 340 nghìn đồng phí đăng kiểm; 1,56 triệu đồng phí bảo trì đường bộ 1 năm; thêm 437 nghìn đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 năm. Như vậy, giá lăn bánh của xe KIA Cerato là 738 triệu đồng.
Tương tự, đối với chiếc xe này nhưng với phiên bản 1.6 MT, có giá niêm yết là 559 triệu đồng, sau khi được giảm 50% phí trước bạ (chỉ còn 33,5 triệu đồng), giá lăn bánh của phiên bản này là 595 triệu đồng; với phiên bản 1.6 AT Deluxe có giá niêm yết là 589 triệu đồng, phí trước bạ giảm 50% còn 35,5 triệu đồng, giá lăn bánh là 627 triệu đồng; 675 triệu đồng là giá lăn bánh của chiếc xe này phiên bản 1.6 AT Luxury (chiếc xe này có giá niêm yết 635 triệu đồng).
ANH TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/xe/giam-50-phi-truoc-ba-oto-hang-loat-mau-xe-phan-khuc-binh-dan-huong-loi-809962.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.