Tổng kiểm soát phương tiện giao thông: Mua bảo hiểm ở vỉa hè được không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người dân nên mua bảo hiểm xe máy tại trụ sở các đơn vị bán bảo hiểm như Bảo Việt, PTI, MIC hoặc các đại lý phân phối, ngân hàng, cây xăng với giá 55.000 - 66.000 đồng/năm, tuyệt đối không nên mua bảo hiểm bán ở vỉa hè.
Từ 15.5, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đợt ra quân kéo dài đến giữa tháng 6.
Theo đó, chủ xe môtô, xe máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 80.000-120.000 đồng nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Còn đối với chủ ôtô sẽ bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng.
Trước thông tin trên, nhiều người dân bắt đầu tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Cũng vì mua với mục đích đối phó như vậy nên nhiều lái xe đã chọn mua các loại bảo hiểm xe máy siêu rẻ bán tràn lan trên vỉa hè với mệnh giá từ 10.000 - 20.000 đồng.
Tuy nhiên, những loại bảo hiểm như thế này đã đảm bảo đủ giấy tờ khi xuất trình cho CSGT kiểm tra hay chưa? Lái xe cần lưu ý gì khi mua bảo hiểm? 
Người dân đi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ngày càng nhiều. Ảnh: Hải Nguyễn
Người dân đi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ngày càng nhiều. Ảnh: Hải Nguyễn
Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cho biết doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện, Bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không… 
Vì vậy, người dân có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc đến các ngân hàng, cây xăng để mua bảo hiểm xe máy. Chi phí để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động 55.000 - 66.000 đồng/năm.
Đáng chú ý, người dân không nên mua các loại bảo hiểm được bày bán trên các vỉa hè, bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả, hàng sai quy định, đồng thời rất dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân.
Khi mua bảo hiểm xe máy, nhân viên bảo hiểm sẽ lấy thông tin khách hàng gồm tên chủ xe, địa chỉ, biển kiểm soát, số khung, số máy của xe. Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy đã có sẵn đóng dấu của công ty và chữ ký đại diện công ty, do đó đăng ký đơn giản và không tốn nhiều thời gian.
Các loại giấy tờ cần phải có với người lái xe máy khi tham gia giao thông là Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Giấy tờ tùy thân, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.
Còn với xe ôtô, ngoài những giấy tờ này cần phải có thêm Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
ANH TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/xe/tong-kiem-soat-phuong-tien-giao-thong-mua-bao-hiem-o-via-he-duoc-khong-806311.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.