.
.

Mẹo phòng tránh tai nạn, sự cố khi lái xe trời mưa bão

Thứ Hai, 13/04/2020, 05:22 [GMT+7]
.
Nhiều tài xế thường có tâm lý chủ quan khi lái xe trong thời tiết mưa bão. Thậm chí, một số người còn gặp bối rối, xử lý thiếu chuẩn xác khiến chiếc xe trở nên tình trạng tồi tệ hơn.
 
 
 
 Lái xe trên đường mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh Trần Khanh.
Lái xe trên đường mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh Trần Khanh.
 
 
Không đỗ xe dưới cây to
 
Trong lúc ngồi chờ trong xe ôtô, bạn cần tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to dù có phải đi vòng để tránh dính ngập nước và tình trạng cây đổ, cành rơi.
 
Cân nhắc kỹ đi qua vùng ngập nước 
 
Bạn nên xem xét, phán đoán mức nước trên đường trước khi có ý định vượt qua. Nếu mức nước cao trên 25cm thì bạn có thể cân nhắc quay lại, nhằm tránh gặp tình trạng nước theo ống bô và tràn vào động cơ. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý khi có phương tiện chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào cổ hút gió động cơ hoặc cabin xe.
 
Tháo lọc gió
 
Khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.
 
Tắt điều hòa và đi số thấp
 
Khi lái xe trong vùng ngập nước, bạn nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), sau đó cài số 1 rồi chạy đều ga ở mức độ vừa phải. Đồng thời, lái từ tốn để tránh bắn nước lên những phương tiện đi xung quanh. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
 
Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống bô. 
 
Ga và phanh
 
Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng thủy kích làm cong tay biên.
 
Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
 
Đừng cố khởi động lại
 
Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.
 
Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư hỏng các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.
 
Quên bật đèn chiếu sáng
 
Bạn nên bật đèn pha để các tài xế khác có thể nhìn thấy bạn khi trời mưa. Ngay cả khi di chuyển trong điều kiện thời tiết ban ngày dưới trời mưa thì bạn cũng nên bật đèn pha.
 
Điều cần lúc này là bạn không nên làm cho đèn pha quá sáng vì có thể gây lóa mắt cho các tài xế khác đi ngược chiều. Hơn nữa, các đèn pha quá sáng có thể phản xạ cơn mưa và thực sự làm giảm tầm nhìn của chính bạn.
 
Giữ khoảng cách với xe trước mặt
 
Một cách sai lầm phổ biến khác để lái xe hơi trong mưa là giữ khoảng cách quá gần xe phía trước bạn. Trong các tình huống thông thường, bạn phải luôn để khoảng cách 5 giây giữa xe của bạn và xe phía trước. Đặc biệt, tăng khoảng cách an toàn này lên ít nhất 7 giây khi trời mưa.
 
TRẦN KHANH (LĐO)
 
 
.