"Bí kíp" này có thể là "cứu tinh" của bạn khi ôtô bất ngờ nổ lốp giữa đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi gặp sự cố nổ lốp xe ôtô giữa đường, để tránh "tiền mất tật mang", các tài xế cần chú ý những điểm sau đây.
Nổ lốp khi đang đi trên đường với tốc độ cao là cơn ác mộng đáng sợ nhất đối với mọi tài xế. Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt
Nổ lốp khi đang đi trên đường với tốc độ cao là cơn ác mộng đáng sợ nhất đối với mọi tài xế. Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt
Giữ vững vô-lăng, hạn chế phanh đột ngột
Đây là bước quan trọng nhất khi tài xế gặp sự cố nổ lốp giữa đường, nhất là khi đang di chuyển trên cao tốc. Lúc này, bạn cần phải bình tĩnh để xử lý, điều đầu tiên phải cố gắng giữ cho xe di chuyển theo đường thẳng để hạn chế tối đa việc xe bị mất lái, văng đuôi hoặc lật xe.
Theo phản xạ tự nhiên, khi xe bị nổ lốp, tài xế thường đạp phanh gấp, tuy nhiên, điều này tuyệt đối tránh vì việc đạp phanh đột ngột có thể khiến xe của bạn bị mất lái và văng đuôi gây nguy hiểm cho bản thân và phương tiện khác.
Khi lốp xe bị nổ, ngay lập tức chiếc xe sẽ phải kéo một trọng lượng khổng lồ. Trọng lượng này sẽ giúp xe của bạn giảm tốc một cách an toàn mà không cần một hệ thống phanh nào.
Di chuyển vào khu vực an toàn
Để an toàn cho bản thân và các phương tiện di chuyển khác trên đường, tài xế nên dùng đèn khẩn cấp để cảnh báo với các xe xung quanh bạn rằng bạn đang gặp nguy hiểm. Khi bật đèn khẩn cấp, các phương tiện khác sẽ biết xe bạn đang gặp sự cố và sẽ cẩn trọng hơn khi lưu thông gần xe bạn.
Sau khi đã cảnh báo với các phương tiện xung quanh, lúc đó tốc độ xe đã giảm xuống đáng kể, ngay lúc này tài xế hãy từ từ xoay bánh lái để đưa xe vào lề đường.
Nhớ bật xi nhan để cảnh báo xe khách rằng bạn đang chuyển hướng. Từ từ bỏ chân ra khỏi chân ga và để chiếc xe tự động dừng lại. Khi xe đã dừng hẳn, hãy kiểm tra an toàn xung quanh trước khi rời khỏi xe.
Cẩn trọng khi tự thay lốp
Lốp xe bị nổ có thể có những miếng kim loại sắc nhọn sẵn sàng gây thương tích cho bạn. Luôn cẩn thận khi thay lốp và hãy đeo găng tay để tránh bị thương tích.
Trong trường hợp xe bạn không được trang bị lốp dự phòng thì cần gọi cứu hộ. Để có số cứu hộ, cách tối ưu nhất là trong quá trình lưu thông, bạn nên duy trì cho mình thói quen chụp ảnh số điện thoại của cứu hộ được gắn dọc hai bên đường. Hoặc nếu không thì bạn nên hỏi "chị Google".
Nếu điện thoại của bạn không có kết nối mạng Internet thì hãy ra dấu tìm kiếm sự giúp đỡ từ những xe khác đang lưu thông cùng hướng, có thể khi đến trạm thu phí hoặc trạm dừng chân tiếp theo, họ sẽ giúp bạn kêu gọi sự trợ giúp từ các nhân viên cứu hộ hoặc các nhân viên của trung tâm dịch vụ cao tốc đó.
Để tránh những trường hợp nổ lốp xe trên đường, bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp hàng tuần. Bơm lốp xe đến mức áp suất phù hợp và luôn duy trì áp suất lốp ổn định. Nếu lốp xe căng quá mức hoặc bị xẹp, xe của bạn có nguy cơ bị nổ lốp cao hơn nhiều.
Theo ANH TUẤN (TH/LĐO)

https://laodong.vn/xe/bi-kip-nay-co-the-la-cuu-tinh-cua-ban-khi-oto-bat-ngo-no-lop-giua-duong-800474.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.