Cách xử lý đơn giản khi ôtô đang chạy bỗng dưng kẹt chân ga

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tình huống chân ga bị kẹt cứng khi đang di chuyển là cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, chiếc xe sẽ tăng tốc một cách không thể kiểm soát và có thể gây ra hậu quả khôn lường.
Dù không thường xuyên nhưng tình trạng ôtô bị kẹt chân ga vẫn có thể xảy ra và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân người lái và những người tham gia giao thông xung quanh. 
Sự cố kẹt chân ga khiến chiếc xe tăng tốc nhanh và hệ thống phanh không thể kiểm soát được tình hình. Nếu trong trường hợp này, người lái không bình tĩnh để xử lý sự cố ôtô bị kẹt chân ga sẽ gây ra những tai nạn đáng tiếc.
Theo các chuyên gia nghiên cứu về an toàn ôtô, vận tốc của chiếc xe bị kẹt chân ga có thể đạt được lên đến 200km/h. Đây là thông số quá nguy hiểm khi mà việc đạp phanh dường như trở nên vô hiệu. 
Hiện tượng mắc kẹt chân ga hoặc tăng tốc đột ngột dù người lái chỉ đạp nhẹ (hoặc không đạp) thường do lỗi phần mềm, ngoài ra còn do sai sót về mặt kỹ thuật. Trong tình huống nguy hiểm này, các bác tài rất khó để tìm ra nguyên nhân nhằm khắc phục ngay lập tức.
Mặc dù lỗi kẹt chân ga không quá phức tạp để xử lý tại chỗ, nhưng nếu tài xế mất bình tĩnh và xử lý không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông xung quanh.
Khi rơi vào tình huống kẹt chân ga, các bác tài cần nhanh chóng chuyển về số N, vì khi đó cơ cấu dẫn động sẽ bị ngắt, ga bị kẹt cũng không truyền lực xuống bánh xe được. Sau khi trả về số N, kết hợp sử dụng phanh để dần dần hãm tốc độ xuống mức an toàn, đưa xe vào lề đường và gọi cứu hộ.
Bên cạnh đó, phương án thử dùng mũi bàn chân phải để nâng bàn đạp ga lên cũng có thể phát huy tác dụng ngay lập tức. 
Tuyệt đối không tắt động cơ khi xe đang đạt tốc độ cao, bởi việc này sẽ khiến các cơ cấu trên xe có thể mất tác dụng như vô lăng không thể xoay, áp suất dầu phanh kém.
Ngoài ra, cũng có người sẽ chọn phương án kéo phanh tay để giảm tốc độ, nhưng điều này chắc chắn trở nên vô nghĩa do xe đang chạy ở tốc độ cao.
Sau khi xe đã dừng lại an toàn, tài xế hãy ra khỏi xe và gọi cứu hộ. Lưu ý, không tìm cách khởi động lại hay tiếp tục sử dụng xe cho đến khi xe đã được sửa chữa.
Như vậy, nếu chẳng may xe gặp sự cố kẹt chân ga, bạn hãy bình tĩnh và gạt cần số về N. Lúc này, xe chỉ còn trôi theo quán tính. Đây chính là cách xử lý đơn giản nhất khi bị kẹt chân ga, đồng thời giúp bạn có thể thoát được tình huống tai nạn nghiêm trọng.
Theo TRẦN KHANH (LĐO)

https://laodong.vn/xe/cach-xu-ly-don-gian-khi-oto-dang-chay-bong-dung-ket-chan-ga-788622.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.