Những công nghệ cực "chất" sắp xuất hiện trên xe hơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian qua, các nhà khoa học trên thế giới không ngừng nghiên cứu để cho ra đời các tính năng an toàn trên xe ôtô. Trong đó, công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái, giao tiếp thông minh,… được kỳ vọng sẽ “lột xác” ngành sản xuất xe hơi trong thập kỷ tới.
 


Hiển thị thông tin trên kính lái

Nhưng theo các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), trong thời gian sắp tới công nghệ màn hình tương tác thực tế ảo tăng cường (AR) sẽ xuất hiện trên nhiều dòng xe ôtô.

Công nghệ màn hình AR được tích hợp trên kính lái giúp tài xế có thể tiếp cận thông tin về vận tốc, mức tiêu hao nhiêu liệu của phương tiện hay giới hạn tốc độ mà không phải rời mắt khỏi đường đi.

 

 Công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái sẽ sớm được áp dụng trên nhiều mẫu xe mới. Ảnh ST.
Công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái sẽ sớm được áp dụng trên nhiều mẫu xe mới. Ảnh ST.



Loại màn hình thông minh này còn có thể thay thế màn hình thông tin giải trí truyền thống với các ứng dụng bản đồ, nghe nhạc cùng nhiều công cụ hữu ích khác.

Công nghệ giao tiếp V2V

Bên cạnh đó, còn có công nghệ giao tiếp vehicle-to-vehicle (V2V) hỗ trợ các phương tiện có thể truyền thông tin đến nhau khi lưu thông trên đường.

Công nghệ đã được các kỹ sư tại MIT thử nghiệm với hy vọng giúp các tài xế có thể thông báo cho nhau về tình trạng tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm.

Điều chỉnh đèn pha thông minh

Thực tế, đèn pha thông minh đã được áp dụng trên các mẫu xe hạng sang nhằm giải quyết tình trạng xe đi ngược chiều chiếu đèn pha gây chói mắt vào buổi tối.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chuẩn bị ra mắt công nghệ nhận diện phương tiện đang đến gần. Từ đó, chuyển đổi giữa các chế độ chiếu xa, chiếu gần một cách linh hoạt hoặc đơn giản là che đi phần ánh sáng chiếu thẳng vào xe đối diện.

Túi khí chủ động

Hiện nay, túi khí đã trở thành trang bị an toàn không thể thiếu trên xe hơi nhằm giảm thiểu thương tích đối với tài xế cũng như hành khách khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, các loại túi khí đặt ở phía trước, túi khí đầu gối đến túi khí rèm cửa,... mới chỉ dừng lại ở dạng bị động. Nghĩa là chúng chỉ được kích hoạt sau khi xảy ra va chạm.


 

 Công nghệ túi khí chủ động sẽ giúp người ngồi trong xe an toàn hơn. Ảnh ST.
Công nghệ túi khí chủ động sẽ giúp người ngồi trong xe an toàn hơn. Ảnh ST.



Tuy nhiên, hãng Mercedes-Benz muốn đi trước một bước khi ấp ủ kế hoạch phát triển loại túi khí với cơ chế hoạt động khác biệt. Nhờ sự hỗ trợ của các camera trước gắn trên phương tiện, khi hệ thống cảm nhận được vụ va chạm sắp xảy đến, các túi khí sẽ tự động bung ra bên dưới gầm xe, tạo lực ma sát giúp phương tiện dừng lại kịp thời trước khi để lại hậu quả đáng tiếc.

Công nghệ nhìn ban đêm

Nhằm tăng khả năng quan sát cho lái xe vào ban đêm, công nghệ mới sẽ điều khiển các camera cung cấp hình ảnh về tình hình giao thông phía trước và hiển thị trên màn hình điều khiển trung tâm. Đồng thời, cho phép người lái quan sát rõ hơn những mối nguy hiểm bao gồm động vật, người đi đường hay các chướng ngại vật khác.

Ga tự động thông minh

Công nghệ ga tự động thông minh (Adaptive Cruise Control) chính là xu thế mới và đang dần phổ biến trên nhiều dòng xe. Ngoài khả năng giữ vận tốc ổn định theo cài đặt của người dùng, tính năng ga tự động thông minh còn sử dụng hệ thống cảm biến để duy trì khoảng cách an toàn với xe đi trước.


 

Ga tự động thích ứng còn sử dụng hệ thống cảm biến để duy trì khoảng cách an toàn với xe đi trước. Ảnh ST.
Ga tự động thích ứng còn sử dụng hệ thống cảm biến để duy trì khoảng cách an toàn với xe đi trước. Ảnh ST.



Tích trữ năng lượng trên thân xe

Cũng theo các nhà khoa học, những tấm ốp thân xe mỏng manh có thể thay thế vai trò của pin như một nơi dự trữ năng lượng cho xe điện và xe hybrid trong thời gian tới.

Theo đó, chúng nạp năng lượng bằng phương pháp sạc thông thường hoặc hấp thụ năng lượng tạo ra trong quá trình đạp phanh.

Kết quả cuộc khảo sát do Exxon Mobil thực hiện, dự báo đến năm 2040 sẽ có khoảng 50% lượng ôtô bán ra trên thị trường sẽ là xe hybrid.

https://laodong.vn/xe/nhung-cong-nghe-cuc-chat-sap-xuat-hien-tren-xe-hoi-776784.ldo


Theo TRẦN KHANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.