Tỉ phú Phạm Nhật Vượng: đầu tư 2 tỉ USD xuất khẩu ô tô điện VinFast sang Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết, sẽ xuất khẩu xe ô tô điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021 và ông đang đầu tư 2 tỉ USD trong tài sản của mình để đạt mục tiêu này, theo tờ Bloomberg. Số tiền ông đầu tư hiện tại chiếm một nửa số vốn đầu tư của VinFast.

 

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng - chủ tịch tập đoàn Vingroup, cho biết sẽ đầu tư việc bán ô tô VinFast ở Mỹ, chuyện có vẻ không tưởng với các hãng xe lớn, theo Bloomberg. Tính đến nay, VinFast chỉ mới chính thức ra mắt được 6 tháng.

Tỉ phú 51 tuổi cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đó có thể là con đường rất khó khăn và chúng tôi phải bỏ ra rất nhiều công sức. Nhưng chỉ có một con đường phía trước”.

Ông Phạm Nhật Vương có tổng tài sản ròng trị giá 9,1 tỉ USD theo Bloomberg. Như vậy, 2 tỉ USD đầu tư vào tham vọng Mỹ tiến tương đương 10% tài sản của ông. Ông hiện đang sở hữu 49% VinFast, trong khi đó, tập đoàn mẹ Vingroup chiếm 51%. Bên cạnh đó, ông sở hữu trực tiếp 26% Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg.

Ông cho biết, VinFast sẽ không thể sinh lãi trong vòng 5 năm, khi thị trường nội địa quá nhỏ và khẳng định doanh số từ nước ngoài mới là nhân tố quan trọng để có lời. Tuy vậy, thị trường Mỹ cũng như các nước phát triển khác không dễ “xâm nhập” khi các tiêu chuẩn về an toàn và khí thải rất chặt. Chính vì thế, chiếc ô tô điện đầu tiên của VinFast có thể đến cuối năm sau 2020 mới ra mắt, nhưng ông đã dự định xuất khẩu xe điện sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.


 

VinFast ra mắt tại Paris Motor Show 2018
VinFast ra mắt tại Paris Motor Show 2018



 Nhiều chuyên gia đánh giá, sẽ mất nhiều năm để VinFast sẵn sàng cạnh tranh ở Mỹ, thị trường xe khó tính nhất thế giới, và cần một thương hiệu đủ mạnh.
 
Tại Mỹ, nhiều khách hàng vẫn có thể chọn một chiếc Honda cũ thay vì một ô tô mới của một hãng không nổi tiếng. VinFast cần sản xuất ít nhất 100.000 chiếc/năm để có tính cạnh tranh, phát triển thương hiệu quốc tế, cũng như thiết lập mạng lưới từ chi tiết đến dịch vụ.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, Vingroup phải trả “hàng nghìn tỉ VNĐ/năm” để trang trải số tiền lỗ cho VinFast, bao gồm tài chính và khấu hao. Cụ thể là 7 nghìn tỉ VNĐ/năm để bù lại khoản tiền bán xe giá thấp.


 

Fadil, một trong ba mẫu xe VinFast bán ra thị trường Việt Nam
Fadil, một trong ba mẫu xe VinFast bán ra thị trường Việt Nam



Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để đầu tư cho VinFast và các công ty con khác đã được yêu cầu giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung, ngoài khoảng 1,95 tỉ USD các khoản vay quốc tế mà công ty đã huy động được. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết VinFast trên một sàn giao dịch Việt Nam và có thể ở nước ngoài.

“Chúng tôi có tham vọng xây dựng thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp thế giới. Thử thách lớn nhất của chúng tôi là các sản phẩm Việt chưa có danh tiếng quốc tế. Với bạn bè thế giới, Việt Nam vẫn là một nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm cách đến các thị trường và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đang đại diện cho một Việt Nam phát triển và năng động, có thể đạt đến tiêu chuẩn cao nhất của thế giới", ông Phạm Nhật Vượng nói.

 

Theo Diệp Uyên (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.