Xe tự hành - Sự khởi đầu mới của ''di chuyển thông minh''

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ý tưởng về các phương tiện tự lái chạy quanh các thành phố rõ ràng không thể xảy ra vào thời điểm hiện tại, tuy nhiên nó sẽ áp dụng thành công trong lĩnh vực xây dựng và khai thác mỏ.
 Bên trong buồng lái một mẫu xe tự hành chạy thử nghiệm của tập đoàn Cruise. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bên trong buồng lái một mẫu xe tự hành chạy thử nghiệm của tập đoàn Cruise. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 28/10, Hội nghị thường niên lần thứ 7 về di chuyển thông minh (Smart mobility) đã chính thức khai mạc tại thành phố Tel Aviv của Israel với mục tiêu tìm cách biến tầm nhìn thành hiện thực toàn cầu trong việc sử dụng các phương tiện xe không người lái.
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, tại hội nghị, các nhà hoạch định chính sách, đầu tư và các nhà sản xuất ôtô trên thế giới có cơ hội thảo luận và chia sẻ những vấn đề xung quanh tương lai của sự di chuyển thông minh trong lĩnh vực giao thông bằng việc áp dụng đổi mới công nghệ phục vụ nhu cầu ngày càng tăng, sự phức tạp của chuỗi cung ứng, chuỗi cung dài hơn và ngắn hơn, gom nhiều lô hàng, tốc độ bổ sung đơn hàng quá nhanh, giao hàng chặng cuối và xu hướng đô thị hóa.
Các dự án này thường gọi là “di chuyển thông minh”, nhằm cải thiện sự an toàn và hiệu quả của giao thông, cân bằng với cải thiện sự bền vững của môi trường.
Các công nghệ được trưng bày tại sự kiện này bao gồm các công nghệ xe tự hành tiên tiến để đảm bảo các thế hệ xe thông minh trong tương lai có thể tránh khỏi sự tấn công của các tin tặc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Jan Becker, Chủ tịch và đồng sáng lập của Công ty Phần mềm di động tự trị Apex.AI cho biết đã có quan niệm sai lầm về lĩnh vực xe tự hành khi cho rằng những chiếc xe tự lái chỉ biết chạy thẳng. Tuy nhiên, ông tin rằng các giai đoạn phát triển tiếp theo của cuộc cách mạng này sẽ chứng minh được những việc làm khó nhất mà một chiếc xe tự lái có thể làm được.
Cũng theo ông Becker, ý tưởng về các phương tiện tự lái chạy quanh các thành phố rõ ràng không thể xảy ra vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đến việc áp dụng thành công các phương tiện tự lái trong lĩnh vực xây dựng và khai thác mỏ.
Trong khi đó, ông Guy Sher phụ trách bộ phận phát triển kinh doanh của Công ty Via tại Israel, nhà cung cấp dịch vụ di chuyển thông minh của Israel đã hợp tác với Hyundai và Pony.ai triển khai dịch vụ xe chung tự hành trong thành phố Irvin, bang California, Mỹ, cho biết một sự thay đổi đang diễn ra khi thế giới hiểu rõ hơn tầm quan trọng của các phương tiện tự lái.
Các công nghệ khác đang được chuyển sang tích hợp trong loại hình giao thông này, làm cho giao thông công cộng trở nên tốt hơn.
Sử dụng xe tự lái có khả năng thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp di chuyển thông minh. Điều này sẽ thấy rõ qua việc giảm thiểu số các vụ tai nạn xe hơi và mang lại nguồn thu mới cho chính quyền địa phương và quốc gia.
Ông Michael Wilshire, Giám đốc công nghệ công ty Bloomberg NEF, cho rằng xe điện có thể được sử dụng rộng rãi nếu giá thành phù hợp. Ông cho biết 5 năm trước chỉ có khoảng hơn 1 triệu xe điện lưu thông trên đường và con số này có thể đạt 8 triệu vào cuối năm nay.
Ông Wilshire cũng đề cập đến Na Uy, một quốc gia đã áp thuế xe điện chỉ ngang với mức giá các phương tiện giao thông thông thường hiện nay. Chính vì vậy, thị phần xe chạy điện tại nước này đã tăng vọt từ khoảng 1% trong năm 2011 lên hơn 49% vào cuối năm 2018.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đang đặt ra thách thức đối với việc sử dụng xe điện như vấn đề về cơ sở hạ tầng. Ông cũng đưa ra ví dụ về việc sạc pin vẫn còn là một hạn chế trong việc sử dụng xe chạy điện.
Việt Thắng (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.