Taxi bay 18 cánh quạt cất cánh ở Singapore

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một chiếc taxi bay giống máy bay không người lái vừa được thử nghiệm ở Singapore và dự kiến ​được đưa vào sử dụng trong ít nhất hai năm tới.
 


Chiếc Volocopter, taxi bay có khả năng tự lái nhưng có một phi công điều khiển trong các chuyến bay thử nghiệm để đảm bảo an toàn, có 18 cánh quạt và đủ không gian cho hai hành khách cũng như hành lý của họ.

Cuộc thử nghiệm đã diễn ra trong 2,5 phút trên mặt nước quanh khu vực Vịnh Marina ở Singapore.


 

Chiếc taxi bay có khả năng tự lái đủ chỗ cho hai hành khách. Ảnh: Reuters
Chiếc taxi bay có khả năng tự lái đủ chỗ cho hai hành khách. Ảnh: Reuters


Những người tạo ra taxi bay Volocopter hy vọng công nghệ này sẽ giúp giảm bớt ô nhiễm giao thông ở các thành phố lớn và cách mạng hóa việc đi lại trong tương lai.

Trận mưa nặng hạt buổi sáng đã làm hoãn chuyến bay thử nghiệm nhưng bầu trời thoáng đãng trở lại vào buổi chiều, tạo điều kiện cho chiếc taxi hai chỗ vận hành bằng pin bay nhẹ nhàng giữa các tòa nhà chọc trời.


 

Taxi bay tiến hành thử nghiệm ở Singapore trong 2,5 phút. Ảnh: Straits Times
Taxi bay tiến hành thử nghiệm ở Singapore trong 2,5 phút. Ảnh: Straits Times



Taxi bay này được thiết kế như một chiếc trực thăng nhỏ, trang bị công nghệ giống máy bay không người lái. Volocopter đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm ở Dubai, Helsinki, Đức và Las Vegas nhưng cuộc thử nghiệm ở Singapore là lần đầu tiên diễn ra trong khu trung tâm của một thành phố.

Singapore có thể trở thành nơi đầu tiên áp dụng dịch vụ taxi bay và kế hoạch triển khai thương mại dự kiến diễn ra trong 2-4 năm tới. Volocopter hy vọng có thể giới thiệu dịch vụ này đến các thành phố châu Á bị tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.


 

Singapore sẽ sử dụng taxi bay cho những tuyến đường cố định. Ảnh: Reuters
Singapore sẽ sử dụng taxi bay cho những tuyến đường cố định. Ảnh: Reuters



"Chúng tôi có mục tiêu đem chúng đến Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines) và Bangkok (Thái Lan) vì họ có nhu cầu lớn, Ấn Độ và Trung Quốc cũng vậy" - ông Florian Reuter, giám đốc điều hành Volocopter, cho biết.

Các thành phố lớn, như Jakarta và Manila nổi tiếng với nạn ùn tắc giao thông, khiến hàng triệu người phải mất nhiều thời gian di chuyển trên đường và có thể khiến các lãnh đạo trễ giờ ra sân bay hoặc đến các cuộc họp quan trọng.

Tại Singapore, taxi bay sẽ được sử dụng để cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh trên những tuyến cụ thể như từ vịnh Marina tới đảo Sentosa, nơi thu hút lượng lớn khách du lịch và có nhiều khách sạn sang trọng.

Đầu tuần này, tại Singapore, Volocopter cũng đã khánh thành "VoloPort", một trung tâm taxi bay có bãi đáp và nơi cất cánh cũng như nhà ga hành khách. Nhưng cảng này chưa được sử dụng trong chuyến bay thử nghiệm hôm 22-10 vì chưa có giấy phép.

Ông Duncan Walker, giám đốc điều hành của Skyports - đối tác quan trọng của Volocopter, cho hay taxi bay sẽ không được bán trên thị trường như một phương án thay thế cho xe cộ mà sẽ là một phương tiện giao thông khác.

Singapore đã trở thành một trung tâm thử nghiệm các phương tiện tự lái. Hồi đầu năm nay, đảo quốc sư tử đã thực hiện một cuộc thử nghiệm công khai về xe buýt tự vận hành được đặt qua một ứng dụng.

Xuân Mai (NLĐO/Theo Straits Times)
 

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.