Những tân binh nổi loạn thị trường ôtô 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xuất hiện sau so với các đối thủ trong phân khúc, một số dòng xe mới làm xáo trộn trật tự doanh số trên thị trường.
Năm 2018, thị trường ôtô có thêm những sản phẩm mới ở nhiều phân khúc khác nhau, cả lắp ráp và nhập khẩu. Vì nhiều lý do, một số dòng xe không có doanh số tốt, nhưng một số sản phẩm bất ngờ tạo ra xáo trộn trên thị trường. Nhiều "ông vua không ngai" bất ngờ bị sản phẩm mới hạ bệ về doanh số.
Hyundai Accent chiếm vị trí Honda City
Bán phiên bản mới dưới dạng lắp ráp từ giữa tháng 4/2018, Accent nhanh chóng trở thành át chủ bài trong danh mục sản phẩm của Hyundai Thành Công. Mẫu sedan cỡ B liên tục ở nhóm đầu xe bán chạy nhất thị trường. Accent chiếm vị trí thứ 2 trong phân khúc B, vốn trước thuộc về Honda City.
Kết thúc năm 2018, Accent đạt doanh số 12.537 chiếc, nhiều thứ 2 trong phân khúc sedan cỡ B. Vị trí đầu tiên thuộc về Toyota Vios, doanh số 27.188 chiếc. Honda City rơi xuống vị trí thứ 3 về doanh số ở phân khúc B, với 10.851 chiếc. Đồng thời, Accent là dòng xe có doanh số cao thứ 2 của Hyundai. Trong bảng tổng doanh số toàn thị trường, Accent là dòng xe bán chạy thứ 5.
Hyundai Kona đe doạ Ford EcoSport
Trước khi Kona bán, Ford EcoSport độc chiếm phân khúc B-SUV. Nhiều đối thủ tham gia vào phân khúc này như Ssangyong Tivoly, Suzuki Vitara, Chevrolet Trax nhưng ko làm lung lay vị trí của EcoSport. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Kona khiến vị thế của mẫu xe Mỹ thay đổi.
Hyundai Kona 1.6 Turbo, phiên bản cao cấp nhất bán tại Việt Nam.
Hyundai Kona 1.6 Turbo, phiên bản cao cấp nhất bán tại Việt Nam.
Ba tháng liên tiếp cuối năm 2018, doanh số Kona đều nhiều hơn so với Ford EcoSport. Chỉ duy nhất tháng 9, mới bán ra thị trường, doanh số của mẫu xe Hàn kém hơn. Kết thúc năm 2018, Ford EcoSport đạt 4.844 chiếc, trong khi đó Kona có doanh số 2.717 chiếc (bán từ cuối tháng 8). Doanh số tổng chưa thể ngay lập tức vượt trội so với Ford EcoSport, nhưng doanh số từng tháng bán đều nghiêng lợi thế về Kona.
Toyota Wigo tạo thế chân vạc ở phân khúc A
Tháng đầu tiên giao xe cho khách, Wigo tạo ra bất ngờ khi vượt Grand i10 về doanh số. Tuy nhiên, doanh số đó là cộng dồn của nhiều tháng trước các đại lý nhận đặt hàng nhưng không có xe giao. Sang tháng thứ 2 bán đủ, Wigo trả lại vị trí dẫn đầu cho Grand i10.
Toyota Wigo tạo nên cuộc đua tam mã ở phân khúc hatchback cỡ nhỏ.
Toyota Wigo tạo nên cuộc đua tam mã ở phân khúc hatchback cỡ nhỏ.
Dù vậy, mẫu hatchback cỡ nhỏ của Toyota đã tạo nên thế chân vạc trong phân khúc, vốn dĩ trước đây chỉ có 2 dòng xe Hyundai Grand i10 và Kia Morning phân chia nhau doanh số. Kết thúc năm 2018, Wigo có doanh số 3.530 chiếc sau 3 tháng bán ra thị trường, Kia Morning đạt doanh số 11.458 chiếc và Grand i10 đứng đầu với 22.068 chiếc.
Honda Jazz so kè cùng Toyota Yaris
 Honda Jazz chạy thử tại Hà Nội.
Honda Jazz chạy thử tại Hà Nội.
Jazz là dòng xe mới toanh trên thị trường trong năm 2018. Mẫu hatchback của Honda tham gia vào phân khúc có sự hiện diện của Ford Fiesta, Mazda2 hatchback và Toyota Yaris. Không có doanh số thuộc nhóm đầu thị trường, tuy nhiên Jazz đứng đầu phân khúc trong năm vừa qua. Kết thúc năm 2018, Toyota Yaris có doanh số 1.118 chiếc, trong khi Honda Jazz có doanh số 2.424 chiếc.
Ngọc Tuấn (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.