Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đối mặt đợt giảm lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thị trường Trung Quốc là một trong các cỗ máy tăng trưởng đáng tin cậy của ngành ô tô toàn cầu nhiều thập niên qua. Song thực tế này có thể sắp kết thúc.
Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg
Bloomberg trích thông tin từ một nhóm công nghiệp cho hay, số phương tiện chở khách được mua từ đại lý ô tô Trung Quốc giảm mạnh trong tháng thứ ba liên tiếp. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng xấu đi và doanh số ô tô khó tăng từ đầu năm đến nay, ngành ô tô Đại lục đối mặt với viễn cảnh thu hẹp quy mô đầu tiên kể từ ít nhất là thập niên 1990.
Tình hình thị trường chậm lại ở Trung Quốc, nơi nhiều hãng sản xuất ô tô đổ hàng tỉ USD trong 20 năm qua để xây dựng nhà máy, buộc ngành công nghiệp phải chật vật tìm nơi tăng trưởng khác trên thế giới. Cuộc chiến thương mại với Mỹ khiến một số hãng xe như BMW và Mercedes-Benz phải cảnh báo về lợi nhuận thấp hơn, trong khi Jaguar Land Rover phải đóng cửa tạm thời một nhà máy vì người tiêu dùng Trung Quốc hết ưu ái showroom mang thương hiệu này.
Bế tắc thương mại giữa hai nền kinh tế số một thế giới leo thang vào tháng trước, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan nhập khẩu 10% lên 200 tỉ USD hàng hóa đến từ Trung Quốc, đe dọa kéo thuế quan lên 25% vào năm 2019. Đại lục cho hay, họ sẽ trả đũa bằng cách áp thuế lên 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ. Viễn cảnh tăng giá khiến không ít người tiêu dùng ngại chi tiêu.
Số xe chở khách mà các đại lý ô tô mua giảm 12% xuống còn 2,06 triệu chiếc vào tháng 9, theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM). Điều này khiến thị trường tăng chỉ 0,6% trong 9 tháng đầu năm. Dù vậy, CAAM vẫn giữ dự báo của họ là thị trường ô tô Trung Quốc sẽ tăng trưởng cả năm nay.
Đợt sụt giảm hiện tại có thể là đà giảm lớn nhất mà các nhà sản xuất từng trải qua ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới, theo nhà phân tích Steve Man thuộc Bloomberg Intelligence. Nhiều thương hiệu yếu hơn có thể chịu ảnh hưởng không tương xứng vì họ phải giảm giá để tăng doanh số. Một số nhà sản xuất cũng phải đóng cửa bớt nhà máy để giảm hàng tồn, hạ chi phí.
Thị trường ô tô Đại lục suy yếu giữa lúc nhiều thương hiệu toàn cầu đẩy mạnh xâm nhập vào nước này. Hôm 11.10, BMW công bố thỏa thuận 4,1 tỉ USD để kiểm soát liên doanh tại Trung Quốc của hãng, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tận dụng chính sách để doanh nghiệp nước ngoài sở hữu phần lớn liên doanh địa phương của chính quyền Trung Quốc.
BMW là một trong nhiều hãng xe tây phương tăng năng lực sản xuất ở Trung Quốc và mở rộng sản xuất nhiều mẫu xe tại đây, trong đó có cả xe điện. Một hãng khác là Tesla cũng đang thúc đẩy nhiều kế hoạch thiết lập sản xuất ở Đại lục nhằm giành thị phần lớn hơn trong thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Thu Thảo (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.